บอร์ดกสทช.เห็นชอบ 3 ร่างแผนแม่บทคาดประกาศลงราชกิจจาฯสิ้นมี.ค.-ต้นเม.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 21, 2012 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช.วาระพิเศษในวันนี้มีมติเห็นชอบทั้ง 3 ร่างแผนแม่บท ได้แก่ ร่างแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ เห็นชอบด้วยมติ 6:4 ขณะที่ร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กรรมการมีมติเห็นชอบทั้ง 10 คน เช่นเดียวกับร่างแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมหลังจากที่ทางสำนักงาน กสทช.ได้นำความเห็นจากประชาพิจารณ์มาแก้ไขและนำกลับไปพิจารณาใหม่อีกครั้งหลังจากได้มีการเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับประเด็นที่มีการถกเถียงกันมาก คือระยะเวลาในการคืนคลื่น แต่ทางสำนักงาน กสทช.ยังยืนยันที่จะใช้ระยะเวลาเดิม คือ วิทยุ 5 ปี โทรทัศน์ 10 ปี และกิจการโทรคมนาคม 15 ปี โดยที่ประชุมมีมติออกมาคือ 6:4 โดยเสียงส่วนมากให้ยืนยันตามร่างเดิมที่กำหนดอัตราอายุถือคลองคลื่นความถี่เท่าเดิมคือโทรคมนาคมอยู่ที่ระยะเวลาสูงสุด 15 ปี เช่น บมจ.ทีโอที (TOT) ที่ปัจจุบันมีอายุถือครองคลื่นความถี่ที่จะหมดในปี 2568 นี้ ซึ่งหากคำนวณตามระยะเวลาคลื่นก็จะเหลือ 13 ปี เป็นต้น

"ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะทั้งหมดเป็นการเปิดรับฟังความคิดเห็นทางสาธารณะในส่วนของคลื่นแม่บท คลื่นความถี่มาตลอด พร้อมนำแผนแม่บทขึ้นประกาศราชกิจจาฯในช่วงสิ้นเดือน มี.ค.นี้ หรืออาจ late ไปประมาณ 1-2 เม.ย."นายฐากร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ