AOT คาดปี 55 จำนวนผู้โดยสารสุวรรณภูมิเพิ่มเป็น 51 ล้านคน,เพิ่มจุดตม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 21, 2012 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สวัสดีผล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. คาดการณ์ว่าในปีนี้จะมีผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสูงถึง 51 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4% จากปีที่ผ่านมา ขณะนี้จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ปัจจุบัน มีผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฉลี่ยวันละ 150,000 คน ในจำนวนนี้ เป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 70% หรือประมาณ 115,000 คนต่อวัน โดยเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศขาเข้าประมาณ 55,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 5.14% และเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศขาออกประมาณ 56,000 คนต่อวัน ทำให้เกิดความคับคั่งของผู้โดยสารภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ ตามที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 (ตม.2) อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาความล่าช้าในการตรวจหนังสือเดินทางของผู้โดยสาร ทำให้ต้องรอคิวยาวนั้น ขณะนี้ ทุกส่วนงานต่างระดมเจ้าหน้าที่และแนวทางปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ เช่น ตม.2 ได้จัดเจ้าหน้าที่ ตม. มานั่งเคาน์เตอร์เพิ่มขึ้น 80-90% จากเดิมมีเพียง 50-60% และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ส่งตำรวจปราบจราจลหญิงหรือกองร้อยน้ำหวาน จำนวน 40 นาย มาช่วยปฏิบัติงานโดยช่วยตรวจเอกสารใบ ตม.6 และให้คำแนะนำกับผู้โดยสาร ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.55 ที่ผ่านมา

ทางด้านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้มีการจัดระเบียบการเข้าคิวเป็นแบบ Snaked Line และมีเจ้าหน้าที่มาช่วย จัดระเบียบแถวพร้อมประสานกับ ตม. เพื่อให้ผู้โดยสารผ่านได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณให้ ตม.2 ในการจัดเจ้าหน้าที่มาปฏิบัติหน้าที่เต็มทุกช่องตรวจในช่วงผู้โดยสารหนาแน่น จนทำให้วันนี้ (21มี.ค.55) ปัญหาความแออัดของผู้โดยสารบริเวณหน้าจุดตรวจหนังสือเดินทางได้คลี่คลายอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตาม ทสภ.จะร่วมกับ ตม.2 จะเฝ้าติดตามสถานการณ์ รวมทั้งประเมินผลเพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารอย่างดีที่สุด

นายสมชัย กล่าวว่า สำหรับแผนการรองรับผู้โดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เดือน เม.ย.นี้ คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางผ่าน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นจำนวนมาก ตม.2 จะนำระบบ Auto Gate ซึ่งเป็นระบบตรวจหนังสือเดินทางโดยอัตโนมัติ ลดเวลาและขั้นตอนในการตรวจหนังสือเดินทาง ในระยะแรกจะเริ่มใช้งานกับผู้โดยสารคนไทยก่อน โดยติดตั้งที่จุดตรวจหนังสือเดินทางขาเข้า และขาออกจุดละ 8 เครื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ