(เพิ่มเติม) บอร์ดกสทช.เห็นชอบ 3 ร่างแผนแม่บทคาดประกาศลงราชกิจจาฯสิ้นมี.ค.-ต้นเม.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 21, 2012 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช.วาระพิเศษในวันนี้มีมติเห็นชอบทั้ง 3 ร่างแผนแม่บท ได้แก่ ร่างแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ เห็นชอบด้วยมติ 6:4 ขณะที่ร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กรรมการมีมติเห็นชอบทั้ง 10 คน เช่นเดียวกับร่างแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมหลังจากที่ทางสำนักงาน กสทช.ได้นำความเห็นจากประชาพิจารณ์มาแก้ไขและนำกลับไปพิจารณาใหม่อีกครั้งหลังจากได้มีการเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับประเด็นที่มีการถกเถียงกันมาก คือระยะเวลาในการคืนคลื่น แต่ทางสำนักงาน กสทช.ยังยืนยันที่จะใช้ระยะเวลาเดิม คือ วิทยุ 5 ปี โทรทัศน์ 10 ปี และกิจการโทรคมนาคม 15 ปี โดยที่ประชุมมีมติออกมาคือ 6:4 โดยเสียงส่วนมากให้ยืนยันตามร่างเดิมที่กำหนดอัตราอายุถือคลองคลื่นความถี่เท่าเดิมคือโทรคมนาคมอยู่ที่ระยะเวลาสูงสุด 15 ปี เช่น บมจ.ทีโอที (TOT) ที่ปัจจุบันมีอายุถือครองคลื่นความถี่ที่จะหมดในปี 2568 นี้ ซึ่งหากคำนวณตามระยะเวลาคลื่นก็จะเหลือ 13 ปี เป็นต้น

"ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะทั้งหมดเป็นการเปิดรับฟังความคิดเห็นทางสาธารณะในส่วนของคลื่นแม่บท คลื่นความถี่มาตลอด พร้อมนำแผนแม่บทขึ้นประกาศราชกิจจาฯในช่วงสิ้นเดือน มี.ค.นี้ หรืออาจ late ไปประมาณ 1-2 เม.ย."นายฐากร กล่าว

จากนี้จะนำแผนแม่บทขึ้นเว็บไซต์ของกสทช.ภายใน 7 วัน หากระหว่างนี้มีผู้คัดค้านจะนำเรื่องเสนอต่อกสทช.ต่อไป แต่ถ้าไม่มีผู้คัดค้านจะนำร่างแผนแม่บททั้ง 3 แผนไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้ หรืออาจเป็นต้นเดือนเม.ย.นี้โดยทุก 2 ปีจะต้องมีการปรับปรุงแผนแม่บทคลื่นความถี่ใหม่ หากใน 2 ปีมีอะไรไม่ดีก็สามารถปรับแก้ได้

สำหรับคลื่นที่ไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลาการหมดอายุไว้ คือ บริษัท วิทยุการบิน จำกัด บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ (CSL) บริษัท เอเซียส รีเยนแนล เซอร์วิส จำกัด, บมจ.กสท โทรคมนาคม และ ทีโอที โดยทีโอทีกับ กสทฯ เข้าข่ายคืนคลื่น 13 ปีตามระยะเวลาสัมปทานที่เหลือ ส่วนใบอนุญาตของบริษัท วิทยุการบิน จำกัด เหลือระยะเวลา 10 ปี ขณะที่ บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ (CSL) ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะได้รับใบอนุญาตประเภทไหน และจะได้รับใบอนุญาตกี่ปี ในขณะที่ บริษัท เอเซียส รีเยนแนล เซอร์วิส จำกัด ยังอยู่ระหว่างพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ