KGI คาดปี 55คงค่าคอมฯที่ 0.20%จากรายย่อยหนุน เดินหน้าเพิ่มมาร์เก็ตติ้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 21, 2012 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิสิทธิ์ ปทุมบาล กรรมการผู้จัดการ สายธุรกิจหลักทรัพย์บุคคล บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวถึงกรณี รมว.คลังให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กลับไปทบทวนนโยบายเปิดเสรีโบรกเกอร์นั้นว่า เห็นว่าได้รับความชัดเจน หลังจากที่กำหนดวันที่ 1 ม.ค. 55 เปิดเสรีธุรกิจหลักทรัพย์แต่ก็ยังไม่เห็นการปฏิบัติตามที่กำหนดไว้ ทุกบริษัทยังคงเก็บค่าธรรมเนียมตามขั้นบันได

บริษัทคาดว่าปีนี้จะยังคงมีค่าธรรมเนียมจากนายหน้าค้าหลักทรัพย์เฉลี่ย 0.20% เนื่องจากได้จากสัดส่วนลูกค้ารายย่อยมีอยู่มาก หลังจากนี้ จะวางแผนรับเจ้าหน้าที่มาร์เก็ตติ้งเพิ่มเติมจากเมื่อช่วงต้นปี 55 พนักงานมาร์เก็ตติ้งได้ทยอยลาออกไป 30 กว่าคนแล้ว โดยจะเปิดรับพนักงานที่ไม่มีประสบการณ์ ที่จะให้ผลตอบแทนประจำหรีอเงินเดือนมากกว่าค่าคอมมิชชั่น เปลี่ยนจากเดิมที่มีเงินเดือนน้อยแต่เน้นหนักค่าคอมมิชชั่น รวมทั้งก็ยังเปิดรับผู้ที่มีประสบการณ์ โดยปัจจุบันมีพนักงานมาร์เก็ตติ้งของเคจีไอรวมประมาณกว่า 300 ราย

"เราต้องการความชัดเจน ซึ่งวันนี้ชัดเจนแล้วว่ากลับมาใช้วิธีเก็บค่าธรรมเนียมแบบขั้นบันไดซึ่งทำมา 2-3 ปีแล้ว บริษัทจะได้มี direction ต่อไป จากที่ไม่มีอะไรแน่นอน ซึ่งยังคิดว่าค่าคอมฯ ต่อสู้กันแหลก..แต่สำหรับ เคจีไอ เราอยากให้เปิดเสรี จะได้แข่งขันกันจริงๆ" นายพิสิทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทจะปรับปรุงทั้งด้านระบบที่จะแข่งขันได้เมื่อเปิดเสรีธุรกิจหลักทรัพย์จริง หรือเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่จะมีตลาด ASEAN Linkage ได้แก่ ระบบการเทรดผ่านอินเตอร์เน็ตที่จะเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้ายิ่งขึ้น รวมทั้งจะปรับปรุงและให้ความสำคัญบทวิเคราะห์ และการปรับลดต้นทุน ซึ่งยอมรับว่าธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์มีต้นทุนสูง

นายพิสิทธิ์ คาดในครึ่งแรกปีนี้จะมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 2.5-3 หมื่นล้านบาท โดยได้รับแรงหนุนจากเงินต่างชาติ (Fund Flow) ที่ยังไหลเข้าตลาดหุ้นไทยตั้งแต่ต้นปี 55 จนถึงขณะนี้ 7-8 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะไปถึง 1 แสนล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติเมื่อเข้าซื้อประมาณ 5 หมื่นล้านบาทก็จะเทขายทำกำไรแล้ว แต่เนื่องจากรอบนี้ตลาดในยุโรป และสหรัฐไม่ค่อยดีตามแนวโน้มเศรษฐกิจทำให้เงินทุนต่างชาติยังคงมากอยู่

ปัจจุบัน KGI มีลูกค้าที่เปิดบัญชี 3 หมื่นบัญชี ซึ่งจำนวนนี้เป็นบัญชีที่ Active ราว 8 พันบัญชี โดยเป็นลูกค้ารายย่อย 80% โดยณ สิ้นปี 54 KGI มีส่วนแบ่งตลาดที่ระดับ 4.53% โดยมีเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งอย่างน้อย 1% และส่วนแบ่งตลาดฟิวเจอร์ส มีส่วนแบ่งตลาดกว่า 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ