GUNKUL บวก 3.72% ผู้บริหารคาดเก็ง Q1/55กำไรโตกว่าปี 54 รับรู้จากโซลาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 21, 2012 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น GUNKUL วิ่งขึ้น 3.72% มาอยู่ที่ 19.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 437.88 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.38 น. โดยเปิดตลาดที่ 18.90 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 19.60 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 18.90 บาท

น.ส.โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง(GUNKUL)เปิดเผยกับ"อินโฟเควส์"ว่า ราคาหุ้น GUNKUL ปรับตัวขึ้นด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างคึกคัก คาดว่าจะเป็นผลจากความคาดหวังผลกำไรของบริษัทฯในงวดไตรมาส 1/55 จะออกมาดีมาก ซึ่งบริษัทฯคาดว่าจะสามารถรับรู้กำไรได้มากกว่าปี 2554 ที่มีกำไรสุทธิ 89.52 ล้านบาท(งบการเงินรวม)

เนื่องจากบริษัทฯกำลังจะปิดดีลการขายโซลาร์ภายในเดือนนี้(มี.ค.)ซึ่งเป็นของบริษัท จี-พาวเวอร์ซอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ GUNKUL ให้กับพาร์ทเนอร์ใหม่ที่เป็นนิติบุคคลในประเทศและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในสัดส่วนประมาณ 60% ของโรงไฟฟ้าขนาด 3,100 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะได้รับเงินประมาณ 1,860 ล้านบาท หากบวกกับพรีเมียมด้วยก็น่าจะได้รับเงินทั้งสิ้นประมาณ 2,000 ล้านบาท และจะรับรู้ในไตรมาส 1/55 เลย ส่วนเม็ดเงินที่ได้รับมาก็จะนำมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ และขยายการลงทุนในโครงการต่าง ๆ ต่อไป

กรรมการผู้จัดการ GUNKUL กล่าวว่า สำหรับโครงการพลังงานลมในประเทศ ตอนนี้ยังคงดำเนินการอยู่ โดยคณะกรรมการของบริษัทฯให้ศึกษาอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งบริษัทฯคาดว่าจะทำดีลอย่างเป็นทางการได้ในช่วงไตรมาส 2/55 โดยโครงการพลังงานลมในประเทศคาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 4-5 พันล้านบาท

ส่วนเรื่องการร่วมลงทุนในโครงการขายก๊าซในประเทศพม่า บริษัทฯยอมรับว่าได้มีการพูดคุยกับทางบมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมิคัลส์(SGP)จริง เพื่อตั้งโรงบรรจุก๊าซในพม่า ซึ่งความร่วมมือนี้เป็นการพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ เท่าที่คุยกันก็มีความเป็นไปได้ที่จะร่วมมือกัน แต่มองว่าโครงการนี้คงจะยังไม่เกิดเร็วๆนี้ แต่ทางบริษัทฯก็จะพยายามจะทำให้แล้วเสร็จภายในปีนี้

"ตอนนี้เรื่องของก๊าซยังทำอะไรไม่ได้ เพราะทาง SGP กำลังขยายตลาดไปที่จีนอยู่ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการจึงยุ่ง ๆ อยู่ แต่เรื่องนี้ก็ยอมรับว่าได้มีการพูดคุยกันแล้ว และได้เห็นโอกาสที่จะทำได้ แต่ความร่วมมือนี้คงจะไม่เกิดขึ้นเร็วนัก เพราะต้องมีการขออนุมัติจากรัฐบาลพม่าก่อน แต่เท่าที่ทางเราคุยกับรัฐบาลพม่า ทางเขาก็โอเคให้เราทำได้ แต่เราจะต้องยื่น Proposal อย่างเป็นทางการให้กับรัฐบาลพม่าพิจารณา"กรรมการผู้จัดการ GUNKUL กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ