RATCH คาดสรุปแผนลงทุน-ทบทวนรูปแบบโรงไฟฟ้าทวายภายใน 2-3 เดือนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 21, 2012 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระวัฒน์ พุ่มทอง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายวางแผนและพัฒนาธุรกิจ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาแผนการลงทุนโรงไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรือน้ำลึกทวายในประเทศสหภาพพม่า คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 เดือนจะได้ข้อสรุป หลังจากทางการพม่าเคยให้ระงับการสร้างไว้ก่อน เพราะกังวลผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ในการทบทวนจะพิจารณาถึงขนาดโรงไฟฟ้า จากเดิมที่วางแผนจะมีกำลังผลิตขนาด 4,000 เมกะวัตต์ อาจจะลดลงเหลือผลิตเพียงใช้ภายในนิคมอุตสาหกรรมทวาย เพื่อรองรับโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ เท่านั้น รวมทั้งต้องศึกษาเชื้อเพลิงมาใช้ในโรงไฟฟ้าดังกล่าว หากยังเลือกใช้ถ่านหินก็ต้องเป็นถ่านหินที่มีคุณภาพสูง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม และลดข้อกังวลในการดำเนินโครงการนี้

"การลงทุนที่ทวายยังคงเดินหน้าเราแค่มาทบทวนการลงทุนใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการใช้ไฟในนิคมฯ และต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา และเรายังคงรักษาสัดส่วนการ่วมทุนกับ ITD เช่นเดิม"นายพีระวัฒน์ กล่าว

อนึ่ง RATCH ลงนามในบันทึกความเข้าใจ(MOU)กับบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเม้นท์ (ITD ) เพื่อร่วมลงทุนโรงไฟฟ้า 4,000 เมกะวัตต์ในนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรือน้ำลึกทวาย ประเทศสหภาพพม่า โดย ITD ถือหุ้น 70% RATCH ถือ 30% โดยเบื้องต้นจะก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินโรงแรก ขนาด 400 เมกะวัตต์

ส่วนการลงทุนในกัมพูชา นายพีระวัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงศึกษาโครงการลงทุนเบื้องต้น คาดว่าจะเป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก เนื่องจากความต้องการใช้ในประเทศยังต่ำ น่าจะเป็นโรงไฟฟ้าขนาดประมาณ 10-100 เมกะวัตต์ ทั้งนี้จะเห็นความชัดเจนภายในไตรมาส 3/55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ