ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 115.61 จุดหลังภาคการผลิตจีน,ยุโรปหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 23, 2012 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ (23 มี.ค.) เนื่องจากข้อมูลที่บ่งชี้ถึงการหดตัวของภาคการผลิตยูโรโซนได้เพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินเยนยังได้สร้างแรงกดดันให้กับหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่าการแข็งค่าของเงินเยนจะทำให้ผลประกอบการของบริษัทเหล่านี้ซบเซาลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 115.61 จุด หรือ 1.14% ปิดที่ 10,011.47 จุด

หุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ กลุ่มอุปกรณ์การขนส่ง และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ร่วงลง ขณะที่หุ้นกลุ่มคลังสินค้า กลุ่มไฟฟ้าและก๊าซ ปรับตัวขึ้นในวันนี้

หุ้นเกือบทุกกลุ่มถูกแรงขายกระหน่ำ หลังจากมีรายงานบ่งชี้ว่า กิจกรรมด้านการผลิตในประเทศยูโรโซน รวมถึงเยอรมนีและฝรั่งเศส หดตัวลงในเดือนมี.ค. ซึ่งรายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนหดตัวลงเช่นกัน

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยวานนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนร่วงลงสู่ระดับ 48.1 ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับระดับ 49.6 ของเดือนก.พ. ซึ่งป็นการหดตัวลงติดต่อกัน 5 เดือน นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมี.ค.ยังเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนด้วย

ขณะที่มาร์กิต อิโคโนมิกส์ รายงานว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของกลุ่มยูโรโซน ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 47.7 จุดในเดือนมี.ค. จากระดับ 49 จุดในเดือนก.พ. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 49.5 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ