รมว.พลังงาน เผยแคนาดาชวน PTTEP เข้าไปศึกษาการลงทุนในแหล่งก๊าซธรรมชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 23, 2012 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน เผยผลหารือร่วมกับคณะของนายกรัฐมนตรีแคนาดาที่เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการว่า ทางแคนาดาได้เชิญชวนให้ประเทศไทย โดยเฉพาะ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เข้าไปศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนในแหล่งก๊าซธรรมชาติทางฝั่งตะวันตกของประเทศแคนาดา ซึ่งมีแหล่งเชลล์แก๊ส และแหล่งแก๊สอื่นๆ ที่มีปริมาณสำรองจำนวนมาก สามารถนำมาผลิตเป็นก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี)

ทั้งนี้ ทางแคนาดาเห็นว่า ปตท.สผ.มีการลงทุนขนาดใหญ่ร่วมกับบริษัท สแตทออยล์ ไปเมื่อไม่นานนี้ ประกอบกับในประเทศแคนาดามีแหล่งสำรองก๊าซจำนวนมาก จึงมีโอกาสที่ไทยจะไปขยายการลงทุนเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยกำลังจะเปิดให้มีการประมูลสัมปทานปิโตรเลียมรอบใหม่ รอบที่ 21 จึงได้เชิญชวนให้ทางแคนาดามาร่วมประมูลในแหล่งสัมปทานรอบนี้ด้วย และหลังจากมีการหารือในวันนี้จะมีการกำหนดแผนงานเพื่อไปหารือเชิงลึกกับแคนาดาอีกรอบว่าจะมีความร่วมมือด้านพลังงานมากขึ้นกว่านี้หรือไม่

ส่วนเรื่องการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ในวันนี้ ตนเองและนายกรัฐมนตรีติดภารกิจสำคัญในการหารือร่วมกับคณะของนายกรัฐมนตรีแคนาดา ซึ่งจะเรียกประชุม กพช.อีกครั้งภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อพิจารณาปรับโครงสร้างราคาพลังงาน และการปรับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า(พีดีพี)ใหม่ รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้แอลพีจีรายย่อยทั้งหมด โดยก่อนจะประชุม กพช.จะมีการหารือนอกรอบระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งนำผลการศึกษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผลการศึกษาของหน่วยงานต่างๆ เข้ามาหารือด้วย เพื่อให้มีมติที่ชัดเจนร่วมกัน ทั้งนี้โครงสร้างราคาแอลพีจีจะต้องเหลือราคาเดียวเพื่อแก้ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นในเวลานี้ ทั้งการลักลอบไปใช้ในภาคส่วนอื่น และส่งออกไปขายประเทศเพื่อนบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ