KBANK คงเป้าสินเชื่อบ้านปี 55 โต 8% ไม่ห่วงขยายวงเงินโครงการบ้านหลังแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 23, 2012 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ในปี 55 ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อที่อยู่อาศัยเติบโต 8% จากปี 54 ที่มีพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ 1.93 แสนล้านบาท โดยเป็นอัตราการเติบโตที่สูงกว่าในตลาดที่คาดว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยรวมจะเติบโต 6-7% แต่ถือเป็นอัตราการเติบโตที่น้อยกว่าทุกปี จากปกติที่อัตราการเติบโตสินเชื่อของธนาคารจะสูงกว่าในตลาด 2 เท่า ทั้งนี้เป็นผลจากน้ำท่วม ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวในไตรมาส 1/55 ต่อเนื่องจากไตรมาส 4/54 แต่ประเมินว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเข้าสู่ภาวะปกติในเดือน พ.ค.55 เป็นต้นไป

"สินเชื่อบ้านของเราปกติโตเป็น 2 เท่าของตลาด ปี 54 เราโตกว่า 16% ตลาดอยู่ที่ 7% แต่ปีนี้เราตั้งเป้าโต 8% แต่น่าจะโตได้จริงถึง 10% ส่วนตลาดอยู่ที่ 6-7% เพราะช่วง 3 เดือนแรกเรายังถูกกระทบจากน้ำท่วม แต่ปีนี้จะมีปัจจัยหนุนจากซอฟท์โลนแบงก์ชาติ ซึ่งของ KBANK น่าจะได้รับจัดสรร 1.3-1.8 หมื่นล้านบาท" นายชาติชาย กล่าว

สำหรับการปรับหลักเกณฑ์ในโครงการบ้านหลังแรก ดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 3 ปี โดยเตรียมเพิ่มวงเงินจาก 1 ล้านบาท เป็นไม่เกิน 2 ล้านบาท น่าจะทำให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้น จากเดิมที่มีผู้เข้าร่วมโครงการต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากราคาบ้านไม่เกิน 1 ล้านบาทมีอยู่น้อย และประชาชนสนใจระดับราคาบ้าน 2 ล้านบาทขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม การขยายหลักเกณฑ์ดังกล่าว เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากมีวงเงินสินเชื่อในโครงการเพียง 2 หมื่นล้านบาท ประกอบธนาคารพาณิชย์จะปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในระดับเฉลี่ย 2-2.5 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ