CPF ตรึงราคาสินค้า3 เดือน,จัดงบ1.5 พันลบ.ขยายร้านซีพีเฟรชมาร์ท 2พันแห่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday March 24, 2012 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักร์ชัย นุชประยูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ผู้บริหารร้านซีพี เฟรชมาร์ท เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนใช้งบราว 1,500 ล้านบาท สำหรับขยายสาขาร้านซีพี เฟรชมาร์ท ทั่วประเทศให้ได้ 2,000 แห่ง ภายใน 3 ปี จากปัจจุบันมีสาขาราว 600 แห่ง เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ รวมทั้งใช้เป็นจุดกระจายสินค้า (ฮับ) ไปยังร้านค้าเครือข่ายทั่วประเทศ เนื่องจาก มองเห็นโอกาสที่ธุรกิจสามารถเข้าถึงผู้บริโภค โดยจะใช้ร้านซีพี เฟรชมาร์ท แต่ละสาขาเป็นทั้งร้านจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง รวมทังเป็นฮับเพื่อกระจายสินค้าในแต่ละจังหวัดด้วย ขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละสาขาที่สามารถรองรับได้ โดยตั้งเป้าว่า 1 สาขา จะสามารถรองรับร้านค้าเครือข่ายได้สูงสุด 100 แห่ง

นอกจากนี้ ยังมีแผนเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการธุรกิจร่วมกับบริษัทในรูปแบบตู้เย็นชุมชน เพื่อเจาะตลาดหน่วยย่อยแบบเข้าถึงชุมชน โดยมีแผนจะเพิ่มจำนวนตู้ให้ครบ 30,000 ตู้ ภายใน 3 ปีนับจากนี้ หลังจากเริ่มเปิดตัวรูปแบบธุรกิจรูปแบบดังกล่าวมาเมื่อช่วง 2 ปี ที่ปัจจุบันมีจำนวนตู้ 5,000 ตู้ทั่วประเทศ และยังมีแผนผลักดันสัดส่วนรายได้จากรูปแบบธุรกิจตู้เย็นชุมชนเพิ่มขึ้นเป็น 30% จากปัจจุบันมีรายได้จากช่องทางนี้ 15% ซึ่งคาดว่ารายได้จากช่องทางนี้จะต้องเติบโตได้ปีละไม่ต่ำกว่า 30%

นายจักร์ชัย กล่าวต่อว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันที่ส่งผลกระทบต่อการขนส่งของซัพพลายเออร์ ทำให้มีบางรายขอเจรจาเพื่อปรับราคาส่งสินค้าให้กับบริษัท แต่ขณะเดียวกันต้นทุนวัตถุดิบบางรายการมีการปรับตัวลดลงทำให้บริษัทมองว่าเป็นการชดเชยอยู่แล้วจึงจะรับซื้อสินค้าของซัพพลายเออร์ในระดับราคาเดิมต่อไป และยืนยันว่าในช่วง 3 เดือนจากนี้ ราคาสินค้าในร้านซีพี เฟรชมาร์ทจะยังคงจำหน่ายในราคาเดิม ส่วนนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงของรัฐบาล เชื่อว่าจะส่งผลให้กำลังซื้อของประชาชนในภาพรวมปรับตัวสูงขึ้น และมีการจับจ่ายมากขึ้น จึงน่าจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวม

ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าการเติบโตในปี 2555 เพิ่มขึ้นจากเดิม 20% หรือมีรายได้รวมกว่า 5,500 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากกลุ่มอาหารพร้อมทาน 65% กลุ่มอาหารแช่เย็น 10% และกลุ่มสินค้าทั่วไป 25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ