โบรกฯแนะ"ซื้อ"SMIT หลังลงทุนขยายกำลังการผลิตเพิ่ม-จ่ายปันผลดีกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 27, 2012 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) แนะนำ“ซื้อ"บมจ.สหมิตรเครื่องกล(SMIT)ราคาเหมาะสม 4.50 บาท/หุ้น หลังผู้บริหารเผยกับเราถึงทิศทางที่เป็นบวก หลังเตรียมขยายธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับแม่พิมพ์มากขึ้นอีกโดยผู้บริหารเผยอยู่ระหว่างพิจารณาลงทุนในบริษัทเกี่ยวเนื่องกับการผลิตแท่นสำหรับผลิตแม่พิมพ์ โดยใช้เงินลงทุนเพียง 30-50 ล้านบาท

การลงทุนนี้เรามองว่าจะทำให้ SMIT ขยายการให้บริการเกี่ยวเนื่องกับการผลิตแม่พิมพ์อุตสาหกรรมได้ครบวงจรยิ่งขึ้น จากปัจจุบันที่ขายเหล็กแข็งเกรดพิเศษสำหรับทำแม่พิมพ์, ขายและให้บริการเครื่องจักรอุตสาหกรรม และบริการชุบแข็งแม่พิมพ์ในขั้นตอนสุดท้ายด้วยโรงงานของตน โดยบริษัทคาดได้ข้อสรุปภายในปีนี้

นอกจากนี้ SMIT เผยถึงระดับสต๊อกเหล็กแข็งได้ลดลงเหลือเพียงราว 6 เดือน จากปกติ 8 เดือน เนื่องจากยอดขายขยายตัวเร็วกว่าคาด จึงมีแนวโน้มว่าการคาดการณ์รายได้ของเราในปีนี้ที่เติบโต 18.7% yoy อาจต่ำไป ส่วนต้นทุนเหล็กอยู่ในระดับน่าพอใจ

ทั้งนี้จากทิศทางการเติบโตของยอดขายที่แข็งแกร่งเกินคาด รวมไปถึงแนวทางการขยายธุรกิจที่จะทำให้ SMIT สอดแทรกเข้าไปในสายการผลิตแม่พิมพ์อุตสาหกรรมของไทยมากยิ่งขึ้น ทำให้ผลการดำเนินงานของ SMIT ยังคง Outperfrom กลุ่มฯอย่างโดดเด่นต่อไป ขณะที่ภาพการเติบโตของอุตสาหกรรมโดยเฉพาะยานยนต์ยังคงสนับสนุนกลุ่มผู้ผลิตที่เกี่ยวเนื่องกับแม่พิมพ์อย่างแข็งแกร่ง

นอกจากนี้เงินปันผล 2H54 ดีกว่าคาด 20% : หลัง SMIT รายงานกำไรปกติปี 2554 จำนวน 234 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37.6% yoy ดีกว่าที่เราคาด 6% และสวนทางกับกลุ่มฯ ที่ขาดทุนรวมถึง 4.3 พันล้านบาท SMIT ประกาศจ่ายปันผลงวด 2H54 สูงถึง 0.12 บาท/ หุ้น ดีกว่าที่เราคาดไว้ 20%

ราคาปิดหุ้น SMIT วานนี้ที่ 3.68 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ