(เพิ่มเติม1) ITD สรุปโรงไฟฟ้าที่ทวายใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงใน 5 ปีแรก ดึงญี่ปุ่นร่วมทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 29, 2012 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเม้นท์(ITD) เปิดเผยว่า บริษัทได้ข้อสรุปในโครงการผลิตไฟฟ้าในโครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวายในสหภาพพม่าว่าจะใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในช่วง 5 ปีแรก ขนาด 240 เมกะวัตต์ จากนั้นก็จะใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง โดยจะเริ่มก่อสร้างในสิ้นปี 55 และผลิตในปี 56

ทั้งนี้ โครงการผลิตไฟฟ้าอาจจะขยายกำลังการผลิตไปถึง 1 หมื่นเมกะวัตต์ที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง จากเดิมจะดำเนินโครงการ 4,000 เมกะวัตต์ จะเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ใช้เทคโนโลยีสะอาด โดยใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี คาดว่าจะจ่ายไฟได้ในปี 59 โดยโครงการนี้บริษัทยังร่วมทุนกับบมจ.ราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) เหมือนเดิม โดยคากว่าจะผลิตได้เต็มกำลังการผลิตที่ 1 หมื่นเมกะวัตต์จะใช้เวลาประมาณ 15 ปี ที่จะนำไปใช้ภายในนิคมอุตสาหกรรมเป็นหลัก แต่หากรัฐบาลพม่าอนุญาตก็อาจจะส่งไฟฟ้าขายภายนอกโครงการด้วย

"เหตุผลที่รัฐบาลพม่าซีเรียส จะจ่ายไฟไปขายนอกประเทศ" นายเปรมชัย กล่าว

นอกจากนี้ นายเปรมชัย ยังกล่าวว่า มีความเป็นไปได้จะร่วมทุนกับญี่ปุ่นในโรงไฟฟฟ้าถ่านหิน เพราะญี่ปุ่นมีเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด คาดว่าภายใน 6 เดือนน่าจะได้ข้อสรุปในการร่วมทุนดังกล่าว

"ตอนนี้รัฐบาลพม่าโอเคในเรื่องการก่อร้างโรงไฟฟ้าของเราแล้ว ซึ่งสัดส่วนการถือหุ้นตอนนี้ สำหรับโรงไฟฟ้าคือเราถือหุ้น 40% ราชบุรีถือ 30% และอีก 30% เป็น Strategic Partner โดยในส่วนของพาร์ทเนอร์โรงไฟฟ้านั้น ขณะนี้ก็กำลังเจรจากับผู้สนใจเข้าร่วมทุนจำนวน 3 ราย คือ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยจะเลือกเหลือเพียงแค่รายเดียว ซึ่งตอนนี้ยอมับว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความชำนาญในเรื่องของเทคโนโลยีโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาดมากที่สุด และตอนนี้ได้เริ่มทำทีโออาร์แล้ว คาดว่าในอีก 6 เดือนจะสรุปพาร์ทเนอร์ได้" นายเปรมชัย กล่าว

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า รัฐบาลพม่าได้สั่งชะลอการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าที่ทวาย เพราะจะกระทบกับสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ