RPC คาดเจรจาขายโรงกลั่น 2 แห่งสรุปเร็วๆนี้ เล็งนำเงินลงทุนธุรกิจอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 2, 2012 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัจจา เจนธรรมนุกูล ประธานกรรมการ บมจ.ระยองเพียวริฟายเออร์ (RPC) คาดว่าการเจรจาขายโรงกลั่น 2 แห่ง คือ โรงกลั่นน้ำมัน และโรงกลั่นน้ำมันไบโอดีเซลใกล้สรุปแล้ว บางโครงการอาจจะจบเร็วๆ นี้

"ตอนนี้มีคนเข้ามาเจรจาทั้งนักลงทุนในและต่างประเทศ โดยต่างประเทศจะเป็นการซื้อแล้วย้ายไปทำต่างประเทศเลยซึ่งมีหลายรายสนใจ เช่น ผู้ลงทุนแอฟริกา ซึ่งการขายโรงกลั่นเราคงขายทั้งหมดแล้วถือเงินสด จะไม่เป็นการร่วมทุนถ้าเป็นผู้ลงทุนต่างชาติไกล ๆ มาซื้อ แต่ถ้าเป็นใกล้ๆ เราก็อาจจะพิจารณาร่วมทุน ซึ่งการเจรจาใกล้สรุปแล้ว บางโครงการอาจจะจบเร็วๆ นี้ แต่เราอยากให้ได้ราคาดีที่สุด ถ้าได้เงินทุนกลับมาเราคงหาธุรกิจอื่นทำ ถ้าจะต้องสร้างโรงกลั่นใหม่ก็ต้องหาให้เหมาะกับธุรกรรมใหม่ หรือเป็นธุรกิจอื่นที่เป็นการลงทุนที่เสี่ยงไม่มากเหมาะกับเงินที่มีอยู่" นายสัจจา กล่าว

ส่วนธุรกิจที่กำลังมองหา เช่น ขนส่ง พลังงานทางเลือกเพื่อหารายได้ให้ยาวขึ้น โซล่าฟาร์ม นอกจากนี้บริษัทกำลังพิจารณาจะขอใบอนุญาตสัมปทานทำเหมืองควอทซ์ ในต่างจังหวัด ซึ่งเราติดต่อมา 2-3 ปีแล้วเป็นลักษณะการร่วมทุนกับพาร์ทเนอร์ท้องถิ่น เป็นโครงการที่น่าสนใจน่าจะเป็นไปได้เสี่ยงน้อย

"สิ่งที่ต้องทำวันนี้แม้โอกาสจะเป็นยังไงก็ตาม เราคาดว่าเราต้องชนะคดีไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่เบื้องต้นคิดจะขายโรงกลั่นออกไปให้ได้ราคามากที่สุด คิดว่าคุ้มแน่นอนที่จะขายออกไป ส่วนการร่วมทุนต้องให้ชัดเจนก่อนค่อยพิจารณา แต่อยากขายเพื่อถือเงินสดไว้ก่อน" นายสัจจา กล่าว

ขณะที่รายได้ของบริษัทในปี 55 จะหายไป 80% จากปี 54 ที่มีรายได้ 2.44 หมื่นล้านบาท หลัง บมจ.ปตท.(PTT) หยุดส่งวัตถุดิบให้ตั้งแต่เดือนก.พ.เป็นต้นมา เนื่องจากธูรกิจโรงกลั่นถือเป็นรายได้หลัก 80%

ส่วนรายได้ที่เหลือราว 20% มาจากธูรกิจให้เช่าของบมจ.เพียวสัมมากร ดีเวลลอปเม้นท์ (PSDC) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บมจ.สัมมากร(SAMCO) และ RPC และธุรกิจเทรดดิ้ง ค้าปลีกและสถานีบริการน้ำมันที่มีอยู่ 70 กว่าแห่งทั่วประเทศ ธุรกิจขนส่ง และธุรกิจในลาวรับจ้างบริหารระบบงาน

ขณะที่ปีนี้จะขาดทุนหรือไม่ยังบอกไม่ได้ แต่รายได้หลักก็หายไป 80% แล้ว ขณะที่ค่าใช้จ่ายก็ลดลงอย่างมากจากการลดพนักงาน ปัจจุบันเหลือพนักงาน 30 กว่าคน คงต้องให้อยู่อีกระยะหนึ่งจนกว่าจะมีความชัดเจน

"80% ของรายได้อยู่ที่โรงกลั่นหายไปก็กระทบ ส่วนเทรดดิ้งโอกาสเทรดก็น้อยเพราะแบงก์ที่เราสร้างเครดิตมา 15 ปี ไม่เคยมีปัญหาการเงินเลย แต่แบงก์ตอนนี้อาจจะถอนเครดิต ทั้งๆ ที่บริษัทไม่เคยขาดทุนเลย ยิ่งทำให้เราตกอยู่ในฐานะจะทำเทรดดิ้งก็ยากขึ้น" นายสัจจา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ