โบรกฯแนะ"ซื้อ"BCP สนใจซื้อกิจการปั๊มเพียวจากRPCต่อยอดขยายตลาดไบโอดีเซล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 3, 2012 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เคจีไอ แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) หลังสนใจซื้อกิจการปั๊มเพียวของบมจ.ระยองเพียวริฟายเออร์ (RPC)รับแผนขยายไบโอดีเซลเพื่อต่อยอดการขยายตลาดไบโอดีเซล โดยผู้บริหารเปิดเผยว่า BCP มีความสนใจหาก RPC สนใจที่จะขายสถานีบริการน้ำมัน แต่ต้องพิจารณาเรื่องของทำเลด้วย โดยต้องไม่ซ้ำซ้อนกัน อย่างไรก็ตาม ส่วนโรงกลั่นน้ำมันและโรงงานไบโอดีเชล BCP จะไม่สนใจซื้อกิจการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้เรายังไม่ได้รับการยืนยันข้อเท็จจริงจาก BCP โดยเชื่อว่าหากมีการซื้อขายจริง BCP จะเข้าซื้อปั๊มน้ำมันที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีเพียงไม่กี่แห่งจาก RPC โดยประเมินว่าการเข้าซื้อไม่น่าจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อ BCP คงคำแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 27 บาท

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง แนะ"ซื้อ"BCP เนื่องจากซื้อขายที่ถูกกว่าโรงกลั่นอื่น โดยปัจจุบันซื้อขายที่ PE และ PB เพียง 8.1 และ 1.0 เท่า นอกจากนั้นการขายไปสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์จะช่วยผลักดันให้ผลประกอบการมีเสถียรภาพยิ่งขึ้น ให้ราคาเป้าหมายใหม่ (SoTP) ที่ 29 บาท (จาก 22.70 บาท) จากการรวมมูลค่าเพิ่มจากโครงการไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์เข้าในประมาณการ ปัจจัยเสี่ยงได้แก่ แนวโน้มผลประกอบการ 2Q55 ที่อาจอ่อนลง QoQ จากกำไรจากสต๊อกน้ำมันที่ลดลง และแผนหยุดซ่อมบำรุง 1 เดือนระหว่างไตรมาสทำให้การใช้กำลังการผลิตลดลง 25% QoQ แต่คาด 3Q55 จะเติบโตได้อีกครั้ง

วานนี้ BCP ปิดที่ 23.50 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ