กบข.เล็งเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทน จ้างตรงผู้จัดการกองทุนบริหารกว่า 4.5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 10, 2012 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กบข.ได้จ้างตรงผู้จัดการกองทุนต่างประเทศเพื่อบริหารเงินลงทุนต่างประเทศมูลค่า 45,000 ล้านบาท จากเดิมที่กบข.ลงทุนต่างประเทศผ่านกองทุนรวม(Mutual Fund) ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างผลตอบแทนการลงทุนให้มีความคล่องตัวมากขึ้น ลดขั้นตอนในการติดต่อซื้อขาย รวมทั้งสามารถเข้าถึงข้อมูลของบริษัทที่ กบข.ลงทุนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายการลงทุนในปี 54 ลงได้ราว 1.2%

ทั้งนี้ เงินลงทุนต่างประเทศทั้งหมดของ กบข.อยู่ที่ 64,000 ล้านบาท โดย กบข.แบ่งการบริหารเงินลงทุนออกเป็น 2 ส่วน คือ เงินลงทุนประมาณ 30% ของพอร์ตการลงทุนจะถูกบริหารโดยทีมผู้จัดการกองทุนของ กบข.ส่วนเงินลงทุนที่เหลืออีก 70% ของพอร์ตการลงทุน กบข.จะว่าจ้างผู้จัดการกองทุนต่างประเทศบริหาร

โดยปัจจุบัน กบข.ได้ว่าจ้างผู้จัดการกองทุนต่างประเทศ 9 ราย บริหารเงินลงทุนโดยตรง แบ่งเป็น ผู้จัดการกองทุนต่างประเทศ 4 ราย บริหารเงินลงทุนในหุ้นต่างประเทศประมาณ 21,000 ล้านบาท ส่วนผู้จัดการกองทุนต่างประเทศ 5 ราย บริหารเงินลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศประมาณ 24,000 ล้านบาท

สำหรับการคัดเลือกผู้จัดการกองทุนต่างประเทศนั้น กบข.ใช้หลักเกณฑ์ 4P+1S ประกอบด้วย นโยบายการดำเนินธุรกิจ (P : Principle of Business) บุคลากรที่มีประสิทธิภาพ (P : People) กระบวนการทำงานที่คล่องตัวอย่างมืออาชีพ (P : Process) ผลงานที่ดีและเป็นไปตามความคาดหวัง (P : Performance) และบริการที่ดี พร้อมให้ข้อมูลการลงทุนทันท่วงเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนแก่ กบข. (S : Service)

นอกจากนี้ กบข. ยังได้รับข้อมูลของผู้จัดการกองทุนทั่วโลก พร้อมคำแนะนำจาก Towers Watson บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนที่เชี่ยวชาญ และได้รับความยอมรับอย่างกว้างขวางจากบรรดานักลงทุนสถาบันชั้นนำทั่วโลกอีกด้วย ปัจจุบันนี้ผู้จัดการกองทุนต่างประเทศที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกทั้งสิ้น 9 รายเป็นผู้จัดการกองทุนแนวหน้าระดับโลก เช่น เอ็ม เอฟ เอส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศอังกฤษ (MFS International (UK) Ltd.) พิมโก้ สหรัฐอเมริกา(PIMCO, USA) เป็นต้น

น.ส.โสภาวดี กล่าวว่า การจ้างผู้จัดการกองทุนต่างประเทศโดยตรงของ กบข. ถือเป็นแนวทางเดียวกับที่กองทุนบำนาญทั่วโลกดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน เพราะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุน การที่ กบข.ได้ผู้จัดการกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญทั้ง 9 รายมาช่วยบริหารเงินลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ต่างประเทศ ทำให้มั่นใจว่าเงินออมของสมาชิกจะถูกบริหารอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีคืนกลับสู่สมาชิก

ปัจจุบัน กบข. มีสัดส่วนการลงทุนต่างประเทศประมาณ 20% ของพอร์ตการลงทุน หากแนวโน้มอัตราผลตอบแทนการลงทุนประเทศมีทิศทางเป็นบวกต่อเนื่อง กบข.อาจพิจารณาขยายเพดานการลงทุนต่างประเทศให้มีสัดส่วนสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ