(เพิ่มเติม) จับตากบง.เก็บเงินเข้ากองทุนฯ เพิ่ม/ไอซีที เซ็นสัญญาแท็บเล็ตล็อตแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 10, 2012 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สำนักพระราชวัง แจ้งหมายกำหนดการพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี โดยเวลา 08.00 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ในการพระราชกุศลเก็บพระอัฐิและเชิญพระโกศพระอัฐิ พระสรีรางคาร สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี จากพระเมรุท้องสนามหลวง ประดิษฐานในพระบรมมหาราชวัง
  • หลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีแล้ว คงต้องกลับมาดูการประชุมในสภาฯ โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีผู้ขอแปรญัตติ 172 คน และต้องดูว่าจะมีการขยายเวลาการอภิปรายเพิ่มอีก 1 วันในวันที่ 13 เม.ย.หรือไม่
  • คณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) นัดประชุมกำหนดท่าทีในช่วงเช้านี้ ก่อนที่จะประชุมร่วมรัฐสภาในวันนี้และวันพรุ่งนี้(10-11 เม.ย.) ทั้งนี้ ประเด็นที่จะมีการแปรญัตติมากที่สุด คือเรื่องที่มาจำนวนของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) และคุณสมบัติของ ส.ส.ร.
  • พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นำโดยนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค และอดีตรมว.คลัง พร้อมด้วยตัวแทน ส.ก. และ ส.ข. จะเดินทางไปยังสี่แยกคอกวัว เพื่อร่วมไว้อาลัยและร่วมรำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมในวันที่ 10 เม.ย.53 พร้อมกับจะเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิสูจน์ข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย
  • ขณะที่การจัดงานรำลึกครบรอบ 2 ปี เหตุรัฐบาลในขณะนั้นและศอฉ.สั่งสลายการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดง บริเวณแยกคอกวัว จากเดิมกำหนดไว้วันที่ 10 เม.ย. 2553 ล่าสุดแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มีมติเลื่อนการจัดกิจกรรมจากวันที่ 10 เม.ย. เป็นวันที่ 11 เม.ย. เนื่องจากติดงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ โดยงานในวันที่ 11 เม.ย. จะเริ่มเวลา 09.00-12.00 น. นิมนต์พระสงฆ์จากวัดปรินายกฯ รวม 30 รูป มาประกอบพิธีสวดอุทิศส่วนกุศลและเลี้ยงอาหารเพล จากนั้นเริ่มงานสังสรรค์ระหว่างคนเสื้อแดงและแยกย้ายกันกลับ
  • การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ เลื่อนมาเป็นช่วงบ่าย เนื่องจากช่วงเช้านายกฯ ติดงานพระราชพิธี นอกจากนี้ในวันนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาลจะมีการจัดกิจกรรม "ปิดไฟช่วยชาติ" ในช่วงเวลา 14.00 น. เพื่อช่วยลดภาระการจัดหาเชื้อเพลิงที่นำมาใช้ผลิตไฟฟ้าทดแทนก๊าซธรรมชาติที่จะต้องหยุดรับจากพม่า และเป็นการช่วยลดภาวะความเสี่ยงการเกิดไฟฟ้าดับ เนื่องจากมีการประเมินแล้วว่าในช่วงเวลาดังกล่าวของวันที่ 10 เม.ย. จะเป็นวันที่มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุด(พีค)

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้กล่าวเปิดกิจกรรม และกดสวิตช์ปิดไฟของทำเนียบรัฐบาล 1 ดวงเพื่อเป็นสัญญาณให้ทุกภาคส่วนปฏิบัติตามโดยพร้อมเพรียงกัน

  • การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย(กบง.) ที่มีนายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน เป็นประธานในวันนี้ คาดว่าที่ประชุมจะพิจารณาปรับขึ้นราคาจำหน่ายพลังงานและการปรับขึ้นอัตราการจัดเก็บเงินจากผู้ใช้น้ำมันเข้าไปสะสมในกองทุนน้ำมัน เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.-15 พ.ค.55

สำหรับรายละเอียดในการจัดเก็บวงเงินดังกล่าว ประกอบด้วย การเรียกเก็บเงินจากผู้ใช้น้ำมันเบนซิน 95 และ 91 อีก 1 บาท/ลิตร จากปัจจุบันจัดเก็บอยู่ 3 บาท/ลิตร เพิ่มเป็น 4 บาท/ลิตร ส่วนกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดยังคงเก็บเท่าเดิมคือ 2.20 บาท/ลิตร รวมทั้งน้ำมันเบนซินยังคงจัดเก็บที่ 60 สตางค์/ลิตร ก๊าซ NGV จะปรับขึ้นอีก 50 สต./กิโลกรัม ขณะที่ก๊าซหุงต้ม(LPG) ภาคขนส่ง จะขึ้นอีก 75 สต.ต่อ กก.

  • ส่วนปัญหาด้านต้นทุน NGV นั้น หลังจากที่กระทรวงพลังงาน ได้ว่าจ้างสถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไปศึกษาเรื่องต้นทุนดังกล่าว และจัดรับฟังความคิดเห็นในรอบแรกไปแล้ว วันนี้จะมีการจัดรับฟังความคิดเห็นเป็นรอบที่ 2 โดยจะสรุปนำเสนอต่อ รมว.พลังงาน เพื่อประกอบการตัดสินใจด้านนโยบายราคา NGV ต่อไป
  • ช่วงเย็นวันนี้ คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างคอมพิวเตอร์พกพา(แท็บเล็ต) ป.1 จะลงนามเซ็นสัญญาจัดซื้อแท็บเล็ต 9 แสนเครื่อง กับบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด หลังจากที่ต้องเลื่อนจากวันที่ 5 เม.ย. เพราะติดวันหยุดของธนาคารจีน
  • พันเอก ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดให้สัมภาษณ์ หลังจากแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ (พ.ศ.2555) แผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2555-2559) และแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2555-2559) ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เล่มที่ 129 ตอนพิเศษ 63 ง และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2555 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นการก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงสำคัญของประเทศ ในด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม โดยในกิจการโทรทัศน์จะมีการปรับเปลี่ยนระบบทีวีจาก อะนาล็อกไปสู่ ดิจิทัล สำหรับกิจการโทรคมนาคมจะมีการพัฒนาโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ เช่น 3 G ภายใต้คลื่นความถี่ 2.1กิกะเฮิร์ตซ และแนวทางการให้ความสำคัญในการคุ้มครองผู้บริโภค และลดความเลื่อมล้ำในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่สังคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี พ.ศ. 2558
  • หลายหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยวันนี้ พล.ต.อ.ฉัตรชัย โปตระนันทน์ ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 ด้านป้องกันและปราบปราม 5 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) รับผิดชอบพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 และภาค 9 จัดอบรมรักษาความปลอดภัยตามสถานประกอบการต่างๆ เกี่ยวกับวิธีการตรวจและสังเกตรถต้องสงสัยและป้ายทะเบียนปลอม รวมทั้งวางมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยพื้นที่ภาคใต้ช่วงเทศกาลสงกรานต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ