5 แบงก์ร่วมปล่อยกู้ให้บ.ย่อย CPF จำนวน 740 ล้านดอลล์ ใช้ซื้อหุ้น CPP

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 10, 2012 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ในฐานะผู้จัดหาเงินกู้ร่วม เปิดเผยว่า ธนาคาร ร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย (KTB) ซีไอเอ็มบี แบงก์ เบอร์ฮาด ธนาคารธนชาต และธนาคารไอซีบีซี (ไทย) ลงนามในสัญญาสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 740 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้แก่บริษัท CPF Investment Limited (CPFI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) เพื่อใช้ในการเข้าซื้อหุ้นของ CP Pokphand Company Limited (CPP)

โดย ธนาคารกรุงเทพมีความสัมพันธ์กับเครือเจริญโภคภัณฑ์กันมายาวนานกว่า 60 ปี และมองเห็นว่า กลุ่ม CPF เองก็มีโอกาสทางธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตมาก ประเทศจีนและเวียดนามต่างเป็นประเทศที่มีแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นผลให้ปริมาณความต้องการด้านการบริโภคเพิ่มสูงขึ้น ทำให้สินค้าของ CPF เป็นที่ต้องการมากขึ้นเช่นเดียวกัน

“เครือเจริญโภคภัณฑ์เป็นหนึ่งในตำนานธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการขยายกิจการไปยังต่างประเทศ CPF เป็นดาวรุ่งภายในกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ ด้วยการลงทุนในกว่า 12 ประเทศ ทั่วโลก...ธนาคารมีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้สนับสนุน กลุ่ม CPF ในการเข้าซื้อกิจการของ CPP รวมทั้งเรายังเชื่อมั่นว่าการซื้อกิจการจะนำไปสู่การประสานความร่วมมือทางธุรกิจ และช่วยลดต้นทุนในการดำเนินกิจการ ซึ่งจะสนับสนุนให้ CPF ประสบความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต" นายชาติศิริ กล่าว

สำหรับ CPP เป็นผู้ผลิตอาหารสัตว์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในประเทศจีน ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดถึงร้อยละ 4 และเครือข่ายการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมมากกว่า 28 มณฑลและเขตปกครองพิเศษในประเทศจีน นอกจากธุรกิจอาหารสัตว์ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 95 ของธุรกิจทั้งหมดของบริษัทในประเทศจีนแล้ว CPP ยังจำหน่ายยาปฏิชีวนะต่างๆ สำหรับสัตว์และผลิตรถจักรยานยนต์อีกด้วย

ในประเทศเวียดนาม CPP เป็นผู้นำตลาดในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมครบวงจร เป็นผู้ผลิตธุรกิจอาหารสัตว์บกและสัตว์น้ำรายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม รวมทั้งเป็นบริษัทอันดับหนึ่งในธุรกิจฟาร์มสุกร สัตว์ปีกและกุ้งเพื่อการพาณิชย์ ตลอดจนให้ความสำคัญกับธุรกิจการผลิตอาหารซึ่งเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตอย่างมากในเวียดนาม

โครงสร้างธุรกิจของ CPP แบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจในประเทศจีนโดยมีธุรกิจอาหารสัตว์เป็นธุรกิจหลัก และธุรกิจในประเทศเวียดนามซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมครบวงจร การเข้าซื้อหุ้น CPP ครั้งนี้จะทำให้กลุ่ม CPF เป็นบริษัทจดทะเบียนที่ประกอบธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค มีประเทศภายใต้การบริหารงานทั้งสิ้น 12 ประเทศ ครอบคลุมผู้บริโภค 3,000 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ