VIH จะสรุปราคาขาย IPO ในปลายเม.ย. พร้อมเสนอขายในช่วงต้นพ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 11, 2012 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ.ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์(VIH) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้ทางสำนักงานก.ล.ต.ได้อนุมัติข้อมูลไฟลิ่งเสนอขายหุ้น IPO ของศรีวิชัยฯแล้ว เพียงแต่จะต้องมีการเพิ่มเติมข้อมูลเข้าไปอีกเล็กน้อยในเร็ว ๆ นี้ ดังนั้นจึงคาดว่าจะเสนอขายหุ้น IPO ของศรีวิชัยฯได้ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ และคาดว่าจะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET)ได้ในเดือนพฤษภาคมเช่นเดียวกัน

สำหรับผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นของศรีวิชัยฯ(อันเดอร์ไรเตอร์) จะมีประมาณ 2-3 ราย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกอยู่ ซึ่งคาดว่าจะเซ็นสัญญาอันเดอร์ไรเตอร์ได้ในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ ส่วนราคาเสนอขายหุ้น IPO ก็คาดว่าจะสามารถสรุปผลได้ในช่วงใกล้เซ็นสัญญาฯ

"การระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้น IPO ก็คาดว่าจะระดมทุนได้เม็ดเงินตามแผนการใช้เงินลงทุนที่ประมาณ 140-150 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการในอนาคต หากทางศรีวิชัยฯต้องการมากกว่านี้ ทางศรีวิชัยฯก็มี capacity ในการกู้เงินจากสถาบันการเงินได้อยู่แล้ว"ที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ที่ปรึกษาทางการเงิน VIH กล่าวว่า ศรีวิชัยฯเป็นบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว ซึ่งหุ้นตัวนี้เหมาะที่จะเป็นหุ้นเพื่อการลงทุน เพราะช่วงเริ่มต้นก็ต้องมีการปรับตัวบ้าง แต่เมื่อทุกอย่างเข้าที่แล้วก็จะมีการเติบโตที่รวดเร็ว ซึ่งศรีวิชัยฯมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก

นอกจากนี้ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) ได้ออกบทวิเคราะห์ฯประเมินมูลค่าที่เหมาะสมของ VIH ได้เท่ากับ 1.80 บาท/หุ้น คิดเป็น PER ที่ 15 เท่า Discount จากค่าเฉลี่ยของกลุ่มโรงพยาบาลราว 20% นอกจากนี้ยังได้ทำการประเมินมูลค่าเหมาะสมด้วยวิธีอื่น ๆ ได้มูลค่าเหมาะสมอยู่ระหว่า 1.82-2.21 บาท

VIH ออกหุ้นเพิ่มทุน IPO จำนวน 135 ล้านหุ้นให้กับนักลงทุนทั่วไป จุดประสงค์การใช้เงินคือ 1.โครงการคลินิกการกีฬามูลค่า 50 ล้านบาท 2.ศูนย์การแพทย์แบบองค์รวม 35-40 ล้านบาท และ 3.โครงการบริหารต้นทุน 40-50 ล้านบาท โดยภายหลัง IPO สัดส่วนการถือหุ้นของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่(กลุ่มวนดุรงค์วรรณ)จะลดลงจาก 74.36% เหลือ 55.60% และสัดส่วนการถือหุ้นของนักลงทุนทั่วไปจะเท่ากับ 25.23% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

บมจ.ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์(VIH) ประกอบธุรกิจโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพฯฝั่งธนบุรีและปริมณฑล โดยมีโรงพยาบาลในเครือ 3 โรงพยาบาล ในพื้นที่รอยต่อ 3 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นครปฐม และสมุทรสาคร VIH มีโครงสร้างรายได้ที่มั่นคงจากสาขาอ้อมน้อยที่ตั้งอยู๋ใกล้เขตโรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งรายได้จากโครงการประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าวในจ.สมุทรสาคร ซึ่ง VIH มีส่วนแบ่งตลาดในจังหวัดสูงถึง 60% ขณะที่ Growth driver ของ VIH คือ สาขาหนองแขม ที่ได้ยกเลิกประกันสังคมเมื่อสิ้นปี 2554 โดยตั้งเป้าที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากกลุ่มลูกค้าทั่วไป ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของโรงพยาบาลในเครือ VIH มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ