กบข.ศึกษาแผนลงทุน Life Path Choice เป็นทางเลือกใหม่ คาดเริ่มใช้ปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 13, 2012 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ปีนี้กบข.ศึกษาแผนทางเลือกการลงทุนที่ปรับลดความเสี่ยงตามอายุสมาชิกโดยอัตโนมัติ (Life Path Choice) เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของสมาชิก กบข.ที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจในการเลือกแผนการลงทุน และมีระยะเวลาออมเงินกับ กบข.นาน โดยแผนการลงทุน Life Path Choice เป็นที่นิยมในกองทุนบำนาญทั่วโลก

สำหรับแผนทางเลือกการลงทุนใหม่นี้หลักการคือ ปรับลดความเสี่ยงตามอายุสมาชิกที่เพิ่มขึ้นโดยมีวิธีการบริหารจัดการหลากหลายแนวคิด กองทุนบำนาญบางแห่งใช้แนวคิดค่อยๆ ปรับลดความเสี่ยงในการลงทุนแต่ละสินทรัพย์ทีละน้อย (Smooth gliding) บางกองทุนเน้นลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงมากตลอดระยะเวลาการออมของสมาชิก แต่ปรับลดความเสี่ยงจากการลงทุนทั้งหมดเมื่อสมาชิกเหลืออายุการออม 1-2 ปีก่อนเกษียณ และบางกองทุนเปิดโอกาสให้สมาชิกที่เกษียณอายุและยังฝากเงินออมให้กองทุนบริหารต่อสามารถลงทุนในหุ้นได้ไม่ต่ำกว่า 20% เพื่อหาผลตอบแทนต่อเนื่อง โดยพลังดอกเบี้ยทบต้นจะช่วยทวีคูณผลตอบแทนจากเงินออมที่มีมาก

“เหตุที่วิธีการปรับลดความเสี่ยงของกองทุนมีลักษณะต่างกัน เพราะความสามารถในการยอมรับความเสี่ยงของสมาชิกกองทุนแตกต่างกันนั่นเอง ซึ่งเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนและมีความสำคัญแต่การพัฒนาแผนการลงทุนใหม่อย่างมาก กบข.จึงจำเป็นต้องศึกษาวิธีการและข้อมูลต่างๆให้รอบคอบและรอบด้าน ก่อนจะเสนอแผน Life Path Choice ให้สมาชิกเลือก คาดว่าจะใช้ได้ในปีหน้า"น.ส.โสภาวดีกล่าว

ปัจจุบัน กบข.มีแผนลงทุนให้สมาชิกเลือก 4 แผน ตามความเสี่ยงที่ยอมรับและโอกาสสร้างผลตอบแทน ได้แก่ แผนหลัก แผนผสมหุ้นทวี แผนตราสารหนี้ และแผนตลาดเงิน โดยมีสมาชิก กบข.เปลี่ยนแผนการลงทุนมากกว่า 2,000 ราย สมาชิกเกือบทั้งหมดเลือกแผนผสมหุ้นทวี สะท้อนให้เห็นว่า สมาชิก กบข.ที่เลือกแผนการลงทุนมีความรู้ความเข้าใจด้านการลงทุน ยอมรับความเสี่ยงได้สูง จึงเลือกลงทุนในหุ้น เพื่อโอกาสในการสร้างผลตอบแทน

ทั้งนี้ เงินสมาชิก กบข.แบ่งเป็น 4 ส่วน คือ เงินสะสม เงินสมทบจากภาครัฐ เงินชดเชย และเงินประเดิม โดยเงินที่สามารถเปลี่ยนแผนการลงทุนได้มีเพียงเงินสะสม เงินสมทบเท่านั้น ส่วนเงินชดเชยและเงินประเดิม จะนำไปลงทุนในแผนหลัก เพราะเงินดังกล่าวจะเป็นเงินของสมาชิกต่อเมื่อเลือกรับบำนาญ แต่ในกรณีที่สมาชิกเลือกรับบำเหน็จ กบข.ต้องคืนเงินดังกล่าวให้กรมบัญชีกลาง เนื่องจากเป้นเงินชดเชยสูตรบำนาญที่เปลี่ยนแปลงไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ