โบรกฯ มองอาฟเตอร์ช็อคภูเก็ตอาจส่งผลดีต่อท่องเที่ยว-อสังหาฯฝั่งอ่าวไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 19, 2012 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)เช้านี้ ระบุว่า กรณีที่ จ.ภูเก็ตเจออาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องกว่า 50 ครั้ง ต้องติดตามว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงระยะสั้น หรือจะเกิดต่อไปอีกในอนาคต เพราะจะมีผลกระทบกับธุรกิจของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ทั้งในทางบวกและในทางลบ

ในกรณีหากพิจารณาในแง่ร้ายคือ การเกิดแผ่นดินไหวยังเกิดขึ้นต่อเนื่องในภูเก็ต สำหรับหลักทรัพย์ที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์ เช่น 1) SPF ซึ่งสนามบินตั้งอยู่ที่ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฏร์ธานี ตั้งอยู่ชายฝั่งอ่าวไทย จึงไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว และนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มจะเปลี่ยนมาท่องเที่ยวที่สมุยแทนภูเก็ต และ 2) ผู้ประกอบการที่อยู่อาศัยที่พัฒนาในเขตชายทะเลอื่นๆ เช่น ภาคตะวันออก ได้แก่พัทยา ซึ่งยังไม่มีเหตุแผ่นดินไหว ได้แก่ LPN, RAIMON และ MJD เป็นต้น

ส่วนหลักทรัพย์ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบทางลบ ได้แก่ ธุรกิจการท่องเที่ยว เช่น MINT, THAI และ AOT แต่ไม่ถึงกับเต็มที่ เพราะเป็นส่วนเดียวของธุรกิจ ยังมีธุรกิจในสถานที่อื่นๆที่ไม่ได้รับผลลบจากแผ่นดินไหว เช่นเดียวกับผู้ประกอบการที่อยู่อาศัยที่ไปลงทุนพัฒนาโครงการที่ภูเก็ต เช่น SIRI, PS และ SPALI แต่ก็เป็นเพียงส่วนเดียวของธุรกิจ

ทั้งนี้ คงคำแนะนำ ซื้อ SPF ราคาพื้นฐาน 12.66 บาท เทียบกับราคาปิดวานนี้ยังมีส่วนเพิ่มได้อีก 14% และคาดการณ์อัตราผลตอบแทนเงินปันผลปี 55 สูงเป็น 9% จ่ายทุกรายไตรมาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ