BCP เผยเจรจาขอซื้อปั๊มน้ำมัน 10 แห่งจาก RPC แต่ไม่สนโรงกลั่น-ไบโอดีเซล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 19, 2012 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) เปิดเผยว่า ขณะนี้ฝ่ายการตลาด บางจากฯ อยู่ระหว่างเจรจาซื้อปั๊มน้ำมัน 10 แห่งของ บมจ. ระยองเพียวริฟายเออร์ (RPC) จากที่มีทั้งหมด 60 แห่ง แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าผู้ขายจะแบ่งขายหรือขายยกล็อต ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการสถานีบริการน้ำมันดังกล่าว จะต้องพิจารณาสัญญาเช่าที่ดินด้วย เนื่องจากบางจากฯ ต้องการเช่าระยะยาว ขณะเดียวกันทำเลจะต้องไม่ซ้ำซ้อนกันด้วย

อย่างไรก็ตามในส่วนของโรงกลั่นน้ำมันและโรงงานผลิตไบโอดีเซลของ RPC บางจากฯ ไม่สนใจซื้อ เนื่องจากปัจจุบันบริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด ได้ขยายกำลังการผลิตไบโอดีเซลจาก 3 แสนลิตรต่อวัน เป็น 3.6 แสนลิตรต่อวัน

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์(โซลาร์เซลล์) ปัจจุบันการซ่อมแซมเฟส 1 ขนาด 8 เมกะวัตต์ เสร็จเรียบร้อยและสามารถขายไฟได้แล้ว ส่วนอีก 30 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเสร็จก่อนแผนเดิมที่จะเสร็จภายในเดือน ก.ค.นี้

ขณะที่เฟส 2 ขนาด 50 เมกะวตต์ แบ่งเป็นที่ จ.ชัยภูมิ ขนาด 25 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และที่ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา เตรียมจะเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) เพื่ออนุมัติว่าจ้างผู้รับเหมา คาดว่าจะเริ่มได้ภายในปลายเดือน เม.ย.นี้ ส่วนเฟส 3 ขนาด 75 เมกะวัตต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขออนุญาตการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)เพื่อย้ายพื้นที่ก่อนสร้างจาก จ.สระบุรี ไปยังพื้นที่อื่น หลังจากพื้นที่ดังกล่าวถูกน้ำท่วม

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/55 น่าจะออกมาดี เนื่องจากมีค่าการกลั่นเพิ่มขึ้น โดยค่าการกลั่น(ไม่รวมสต๊อก) อยู่ที่ 6-7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่หากรวมสต๊อกจะอยู่ที่ประมาณ 10 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่มีกำลังการกลั่นเพิ่มเป็นกว่า 1 แสนบาร์เรล/วัน นอกจกานี้ยังมีรายได้จากธุรกิจโซลาร์เซลล์เข้ามาด้วย คาดว่ากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา(EBITDA) ในปีนี้จะอยู่ที่ 300 ล้านบาท และปีหน้าจะเพิ่มเป็น 1,500 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ