ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ข่าวนายกฯเนเธอร์แลนด์ลาออก ฉุดฟุตซี่ร่วง 106.58 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 24, 2012 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (23 เม.ย.) หลังจากมีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ อันเนื่องมาจากความล้มเหลวในการผลักดันมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่ รวมทั้งรายงานที่ว่าภาคการผลิตของยูโรโซนหดตัวลง

ดัชนี FTSE 100 ปิดที่ 5665.57 จุด ลบ 106.58 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลงอย่างหนักหลังจากนายมาร์ค รัทเทอ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศยุโรปที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่ไม่สามารถควบคุมการขาดดุลงบประมาณภายในประเทศ ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อสมเด็จพระราชินีเบียทริซแล้วในวันนี้ หลังจากที่รัฐบาลไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของสหภาพยุโรป (อียู)

สำนักงานสารนิเทศของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์เปิดเผย่วา สมเด็จพระราชินีเบียทริซทรงยอมรับการลาออกของนายกรัฐมนตรีรัทเทอและคณะรัฐมนตรีแล้ว และนายรัทเทอมีกำหนดที่จะแถลงต่อรัฐสภาเนเธอร์แลนด์ในวันอังคาร เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการเฉพาะกาลในการรักษาสถานะการคลังและเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยในวันนี้ว่า 17 ชาติสมาชิกยูโรโซนยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการควบคุมหนี้ โดยตัวเลขหนี้สินโดยรวมของประเทศยูโรโซนกลับเพิ่มขึ้นจากระดับ 85.3% ของจีดีพี เป็น 87.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่มีการรวมตัวกันของยูโรโซนในปี 2542

ขณะที่มาร์กิต อิโคโนมิคเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนหดตัวลง เนื่องจากยอดสั่งซื้อปรับตัวลดลง และการปลดพนักงานมากขึ้นได้ส่งผลกระทบทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ร่วงลง 3.6% หุ้นริโอทินโต ร่วงลง 4.8% หลังจากราคาโลหะทองแดงในตลาดโลกร่วงลงอย่างหนัก

หุ้นแอสทราเซเนก้าร่วงลง 1.9%

อย่างไรก็ตาม หุ้นเคเบิล แอนด์ ไวร์เลส พุ่งขึ้น 12% หลังจากโวดาโฟนตกลงซื้อกิจการเคเบิล แอนด์ ไวร์เลส เป็นวงเงินมูลค่า 1.04 พันล้านปอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ