(เพิ่มเติม) กลุ่มชุมชนลุ่มน้ำโขง 8 จ.รวมตัวเรียกร้อง CK ระงับสร้างเขื่อนไซยะบุรี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 24, 2012 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง 8 จังหวัด รวมตัวราว 40-50 คนหน้าอาคารสำนักงานใหญ่ บมจ.ช.การช่าง(CK)ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้บริษัทยุติการก่อสร้างเขื่อนไซยะบุรีในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เนื่องจากเห็นว่าหากมีการก่อสร้างโครงการดังกล่าวจะส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรงกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณตอนล่าง อีกทั้งยังไม่มีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

กลุ่มผู้ชุมนุม เปิดเผยว่าเป็นชาวบ้านจากจังหวัดเชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และ อุบลราชธานี ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนดังกล่าว จึงขอเรียกร้องให้ CK ระงับการสร้างเขื่อนจนกว่าการศึกษาผลกระทบจากเขื่อนในแม่น้ำโขงอย่างรอบด้านของกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง(MRC)จะได้ข้อสรุป

พร้อมทั้งขอให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ระงับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากโครงการดังกล่าว เพราะโครงการยังไม่ได้รับฉันทามติจาก MRC รวมทั้งขอให้ ธนาคารกรุงไทย(KTB) ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) และธนาคารกรุงเทพ(BBL)ระงับและยกเลิกการปล่อยเงินกู้ หยุดสนับสนุนการลงทุนที่ฉวยโอกาสจากประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)จะต้องเข้าไปตรวจสอบบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ให้คำนึงถึงหลักธรรมาภิบาลในการลงทุน

"การสร้างเขื่อนไซยะบุรีละเมิดมติคณะมนตรีลุ่มน้ำโขง ไทย ลาว เวียดนาม กัมพูชา ที่อยู่ระหว่างศึกษาผลกระทบจากเขื่อนในแม่น้ำโขงอย่างรอบด้าน และ 4 ประเทศยังไม่ให้ฉันทามติต่อการก่อสร้างโครงการเขื่อนนี้"ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม กล่าว

ทั้งนี้ CK เรียกประชุมผู้ถือหุ้นที่อาคารสำนักงานใหญ่ในวันนี้เวลาประมาณ 10.00 น.

อนึ่ง เมื่อวันที่ 17 เม.ย.บริษัท ช.การช่าง(ลาว) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ CK ได้ลงนามในสัญญา Engineering, Procurement and Construction Contract for the Xayaburi Hydroelectric Power Project เพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรีกับบริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด โดยได้เริ่มงานก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. มูลค่าสัญญาประมาณ 51,824.64 ล้านบาท และ 711.04 ล้านเหรียญสหรัฐ ระยะเวลาแล้วเสร็จประมาณ 96 เดือน โดยกฟผ.จะรับซื้อไฟฟ้าจำนวน 96% ของกำลังการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ