GRAMMY ส่งเทียบ"ทรูฯ"ร่วมประมูลพรีเมียร์ลีก,ลั่นชิงใบอนุญาตทีวีดิจิตอล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 25, 2012 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจกล่องทีวีดาวเทียม GMM Z ในเครือบมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่(GRAMMY) เปิดเผยว่า ขณะนี้ GRAMMY ได้ส่งหนังสือถึงบริษัท ทรูวิชั่นส์ เพื่อเชิญชวนให้ร่วมมือกันเข้าประมูลลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็จะทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าประมูลด้วยตัวเองคาดว่าจะสรุปได้ภายในเดือน พ.ค.นี้ ก่อนท่จะมีการยื่นประมูลในเดือน ส.ค.55 โดยหลักการในเบื้องต้นจะต้องสามารถทำกำไรจากการบริหารลิขสิทธิ์ดังกล่าวได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจความต้องการของลูกค้ากรณีที่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม 300 บาท/เดือน ซึ่งหากมีลูกค้าสนใจ 1-3 ล้านรายขึ้นไปก็มีความเป็นไปได้ที่จะยื่นประมูลเอง

"การยื่นประมูลถ่ายทอดพรีเมียร์ลีคต้องดูกำไรและขาดทุน เราจะดูผลตอบแทนสูงสุดและความเสี่ยงต่ำที่สุด" นายธนา กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังสนใจจะยื่นขอใบอนุญาตทำฟรีทีวีในระบบดิจิตอลทีวี เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีค่าโฆษณาสูง และบริษัทมีความพร้อม มีโอกาสสูง เนื่องจากมีคอนเทนท์ค่อนข้างมาก แต่ยังต้องรอความชัดเจนจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ก่อน เพราะในธุรกิจ 3G ยังใช้เวลาค่อนข้างนาน นอกจากนี้ต้องให้เวลาผู้ให้บริการในการเปลี่ยนมาเป็นระบบดิจิตอลด้วย

นายธนา กล่าวว่า GMM Z ตั้งเป้ามีลูกค้าซื้อกล่องรับสัญญาณดาวเทียม 2 ล้านราย แต่หากมีลูกค้าซื้อเพียง 1 ล้านรายก็ถือว่าถึงจุดคุ้มทุนแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะทำได้ภายในปีนี้ ขณะที่รายได้ด้านอื่นจะมาจากการขายสปอนเซอร์ และ คอนเทนท์ต่างๆ เช่น การเติมเงินเพื่อเลือกรับบริการในรูปแบบต่าง ๆ

ทั้งนี้ การที่บริษัทได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 จะช่วยผลักดันยอดการขายกล่องรับสัญญาณดาวเทียมให้เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งคาดว่าภายในสิ้น มิ.ย.น่าจะรู้ผล และมองว่าธุรกิจทีวีดาวเทียมจะสร้างรายได้ในระยะยาวของ GRAMMY และเป็นการประกันความเสี่ยงทางธุรกิจในระยะยาว

นายธนา คาดว่า ภายใน 5 ปีสัดส่วนรายได้จาก GMM Z จะเพิ่มขึ้นเป็น 50% ของรายได้รวมของแกรมมี่ แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต เนื่องจากมองว่าขณะนี้ทีวีดาวเทียมมีการเติบโตขึ้นค่อนข้างมาก

ด้านนายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ GRAMMY ระบุว่า ขณะนี้บริษัทระหว่างขอเป็นผู้ประกอบการเครือข่าย MVNO กับผู้รับใบอนุญาตรายหนึ่งเพื่อเป็นช่องทางเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท และมองว่ารายได้จากธุรกิจสื่อจะเริ่มฟื้นตัวในไตรมาสแรก และกลับเข้าสู่ภาวะปกติในไตรมาส 2/55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ