โบรกฯระบุ TRUE เจอผลลบหลังกสทช.ระบุสัญญา 3G ของกสท-ทรูผิดมาตรา 46

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 30, 2012 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เช้านี้รายงานว่า นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท. กล่าวว่า ขณะนี้ กสท อยู่ระหว่างการพิจารณาสัญญาการให้บริการ 3 จี ระหว่าง กสท และ TRUE ที่มีแนวโน้มว่าอาจต้องเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขสัญญาให้ถูกต้อง หลังจากหลายหน่วยงานตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าสัญญาที่ทำขึ้นเข้าข่ายขัดต่อมาตรา 46 ที่ห้ามโอนสิทธิ์ไปให้ผู้อื่นดำเนินการ เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่ของ กสท ไม่สามารถเข้าสถานีฐาน 3 จี ได้ ซึ่งหากกลุ่มทรูระบุว่าเป็นการเช่าใช้โครงข่าย กสท ต้องมีสิทธิ์ในสถานีฐานด้วย แต่ขณะนี้เหมือนทรูกลายเป็นเจ้าของโครงข่ายเอง

ดังนั้น กสท จะต้องดำเนินการให้ถูกต้องบนพื้นฐานที่จะไม่กระทบกับลูกค้าปัจจุบันแน่นอน ที่ห้ามโอนสิทธิ์ไปให้ผู้อื่นดำเนินการ เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่ของ กสท ไม่สามารถเข้าสถานีฐาน 3 จี ได้ ซึ่งหากกลุ่มทรูระบุว่าเป็นการเช่าใช้โครงข่าย กสท ต้องมีสิทธิ์ในสถานีฐานด้วย แต่ขณะนี้เหมือนทรูกลายเป็นเจ้าของโครงข่ายเอง ดังนั้น กสท จะต้องดำเนินการให้ถูกต้องบนพื้นฐานที่จะไม่กระทบกับลูกค้าปัจจุบันแน่นอน

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า เป็นลบทางจิตวิทยากับราคาหุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)ได้ ที่กสท.ซึ่งเป็นเจ้าของสัญญาเองกลับมาให้ความเห็นเป็นเช่นนี้ จนอาจทำให้สัญญากับ TRUE ที่มีอายุยาวนานถึง 14.5 ปีอาจมีความสั่นคลอนได้ ขณะที่อายุสัมปทาน 2G เดิมก็ใกล้หมดอายุ แต่ในที่สุดแล้ว ก็ต้องรอพิจารณาว่า กสท.จะมีแนวนโยบายที่แท้จริงออกมาอย่างไร เพราะเรื่องเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น ยังไม่ได้มีการปฏิบัติออกมาอย่างแท้จริง อีกทั้งเป็นเรื่องปกติในอุตสาหกรรมสื่อสาร ที่จะมีความผันผวนในเรื่องการดำเนินงาน เพราะมีปัจจัยเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ต่างๆเข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ

ด้านบล.โกลเบล็ก แนะ"หลีกเลี่ยง"หุ้น TRUE ระวังแรงขายทำกำไรหลังจากกสทช.ระบุว่าสัญญา 3G รูปแบบใหม่กับ TRUE ผิดมาตรา 46 พ.ร.บ.กสทช.อย่างชัดเจน และมีแนวโน้มต้องแก้ไขสัญญาเร็ว ๆ นี้

ล่าสุดเมื่อ 27 เม.ย.55 หุ้น TRUE ปิดที่ 3.70 บาท ลดลง 0.02 บาท(-0.54%)


แท็ก กสทช.   กสท.   3 จี   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ