จับตาการประชุมกนง./หอการค้าแถลงดัชนีเชื่อมั่นฯ/นายกฯเปิดโครงการพักหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 2, 2012 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้ ติดตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 3/2555 ซึ่งตลาดส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า กนง.จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับเดิมที่ 3%
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย แถลงข่าวเรื่อง"ข้อคิดเห็นของหอการค้าไทยที่มีต่อเศรษฐกิจไทยและผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค" ณ ห้อง Activity Hall อาคารบรรเจิดชลวิจารณ์ ถนนราชบพิธ
  • คณะกรรมการค่าจ้างไตรภาคี จะประชุมเพื่อพิจารณาถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังจากมีการปรับขึ้นค่าจ้าง300 บาท ใน 7 จังหวัดนำร่อง มาแล้ว 1 เดือน ขณะที่ นายจ้างจะเสนอให้ที่ประชุมเลื่อนการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท ใน 70 จังหวัดจากในปี 2556 ออกไปเป็นปี 2558
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดสัมมนา “ทิศทางอุตสาหกรรมไทยหลังปี 2015” โดยมี ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม ร่วมเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ “ประเทศไทย...ผู้นำ AEC หลังปี 2015” พร้อมด้วย นายกวน มู่ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย บรรยายพิเศษ “มุมมองจีนต่อทิศทางอุตสาหกรรมไทยหลังปี 2015” และ ดร.วีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ บรรยายพิเศษ “ยุทธศาสตร์ประเทศไทยหลังปี 2015” ณ ห้องมิราเคิลแกรนด์บอลรูม ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ฯ
  • ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) จัดงาน Press Briefing ในหัวข้อ “ปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป: สัญญาณของการลุกลามไปยังประเทศเศรษฐกิจหลัก” ซึ่งความกังวลเริ่มขยายวงกว้างไปยังประเทศหลัก เช่น ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ รวมถึงความพยายามที่จะลดการขาดดุลการคลังให้ได้ตามเป้าหมายในปี 2013 ได้รับการสนับสนุนน้อยลง และแนวทางการแก้ไขปัญญาต่อจากนี้ไป ณ ห้อง Press Center ชั้น UB ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่
  • บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือ ดีแทค แถลงข่าวเปิดกลยุทธ์ สมาร์ตโฟน รูปแบบใหม่ ที่ชั้น 38 ดีแทคเฮ้าส์
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดบรรยายเชิงวิชาการเรื่อง “เกาะติด IFRS...สร้างโอกาสทางธุรกิจสู่สากล” ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดงานแถลงข่าวผลงาน 6 เดือนแรก กสทช. เดินหน้า 3 แผนแม่บท ณ สำนักงาน กสทช.
  • ภารกิจเช้านี้ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งวันนี้เริ่มเปิดให้เกษตรกรและประชาชนที่มีหนี้ไม่เกินรายละ 500,000 บาทเข้าโครงการพักหนี้ดีเป็นวันแรก จากธ.ก.ส. ธนาคารออมสิน เอสเอ็มอีแบงก์ และ ธนาคารอิสลาม ที่ ตึกสันติไมตรี โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนองรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พร้อมด้วย รมช.คลัง นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย และนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ ร่วมงานด้วย จากนั้นนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.) ครั้งที่ 2/2555

ส่วนภารกิจในช่วงบ่าย Dr.Taleb Rifai เลขาธิการองค์การการท่องเที่ยวโลก เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล และต่อด้วยการเป็นประธานการประชุมเตรียมการด้านสารัตถะ ก่อนการเดินทางเยือนราชอาณาจักรบาห์เรน และรัฐการ์ต้า

จากนั้น นายกรัฐมนตรี บันทึกเทปโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ในโอกาสเดินทางเยือนราชอาณาจักรบาห์เรนและรัฐการ์ต้า ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง หลังจากเข้าร่วมพิธีเปิดโครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อย และประชุมนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.) แล้ว จะออกเดินทางไปประเทศฟิลิปินส์ ในเวลา 15.00 น. เพื่อร่วมการประชุม 15th ASEAN+3Finance Ministers' Meeting และ 45th ADB Annual Meeting ระหว่างวันที่ 3-4 พฤษภาคม 2555
  • นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง จะเดินทางไปยังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อไปชมการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 2 พ.ค. เพื่อให้กำลังใจกับผู้บริหารและพนักงานสลากในการทำหน้าที่ต่อไป
  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เชิญ ส.ส. และ ส.ว. มาร่วมประชุมเกี่ยวกับปัญหาภาคใต้ ขณะที่ ระหว่างวันที่ 2-11 พ.ค. คณะกก.ที่ปรึกษาของเลขาธิการไอโอซี เดินทางมาไทย
  • ติดตามกันต่อสำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อเนื่องเป็นวันที่ 10 โดยนายสมศักดิ์ เกียรสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้นัดประชุมร่วมกัน โดยในวันนี้ จะเป็นการพิจาณาในมาตรา 291/7 อีกส่วนที่ยังเป็นประเด็นถกเถียงกันมากก็คือ เรื่องการถ่ายทอดสดการประชุมที่ติดขัดในบางช่วงเวลา ซึ่งต้องติดตามดูว่ารัฐสภาจะร่วมกันหาทางออกในประเด็นนี้อย่างไรต่อไป
  • กรุงเทพมหานคร (กทม.) นัดวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) มาหารือ เพื่อร่วมสรุปหาสาเหตุจากนั้นจะปิดถนนเพื่อซ่อมแซมบริเวณหน้าอาคารอื้อจือเหลียงและแยกมหานครต่อไป ซึ่งจากการสำรวจถนนที่เสี่ยงต่อการทรุดตัวพบว่ามีทั้งสิ้น 36 เขต จำนวน 155 จุด ในถนน 65 สาย โดยคาดว่าการซ่อมแซมถนนทั้ง 155 จุด จะแล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือน
  • สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปภัมภ์ นัดหารือผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มผู้จัดทำรายงานสิ่งแวดล้อม นักวิชาการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Checklist) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการหารือประเด็นดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ณ ชั้น 4 วสท.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ