(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 29.30 จุดตามตลาดหุ้นเอเชีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 2, 2012 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ (2 พ.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของตลาดหุ้นในเอเชียและจากการอ่อนค่าของเงินเยน แต่ดัชนีนิกเกอิปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัด ก่อนที่จะถึงวันหยุดโกลด์เด้นวีคในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้เป็นต้นไป

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวขึ้น 29.30 จุด หรือ 0.31% ปิดที่ 9380.25 จุด

หุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหินพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในวันนี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มประกัน และกลุ่มอาหาร ส่วนหุ้นกลุ่มขนส่งทางอากาศ กลุ่มไฟฟ้าและก๊าซ และกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง ปรับตัวลง

โบรกเกอร์กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นหลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) รายงานว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนเม.ย.ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 54.8 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 53.4 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 53 จุด

ตลาดได้รับแรงซื้อส่งเข้าหนุนในช่วงบ่าย หลังจากตลาดหุ้นอื่นๆในภูมิภาคเอเชียทะยานขึ้นแข็งแกร่ง และจากการที่เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและยูโร

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นโตเกียวขยับขึ้นในกรอบที่จำกัด เนื่องจากนักลงทุนพากันปลีกตัวออกไปอยู่นอกตลาดก่อนที่ตลาดจะปิดทำการตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้เป็นต้นไป เนื่องในเทศกาลโกลเดนวีคของญี่ปุ่น

หุ้นเจแปน โทแบคโค พุ่งขึ้น 2.4% หลังจากหนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของประธานคนใหม่ของเจแปน โทแบคโค ว่า ทางบริษัทกำลังพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นราคาบุหรี่ในญี่ปุ่น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการหนุนรายได้ให้เติบโตขึ้น 4% ต่อปี

หุ้นอิเดมิทสึ โคซาน ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของญี่ปุ่น ทะยานขึ้น 4.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มบริษัทพลังงานร่วงลง อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเปิดโรงงานนิวเคลียร์อีกครั้ง หลังจากนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ยังไม่ส่งสัญญาณว่าจะกลับมาเปิดดำเนินการเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในฤดูร้อนปีนี้ โดยหุ้นชูบุ อิเล็กทริก เพาเวอร์ ร่วงลง 3.2% หุ้นคันไซ อิเล็กทริก ร่วงลง 1.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ