DTAC ตั้งเป้าลูกค้าใหม่ 1 ใน 3 ตลาดรวม ใช้ช่องทางตลาดสมาร์ทโฟนช่วยโหม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 2, 2012 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเพ็ตเตอร์ เฟอร์เบิร์ก รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานพาณิชย์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) กล่าวว่า มั่นใจยอดขายสมาร์ทโฟนผ่าน DTAC สิ้นปีนี้อยู่ที่ 1.2 ล้านเครื่อง จากมูลค่าตลาดรวม 2.5 ล้านเครื่อง โดยคาดว่ามีรายได้ในส่วนนี้อยู่ประมาณ 8 พันล้าน/ปี โดยช่วงที่ทำยอดขายได้มากสุดของบริษัท อยู่ที่ประมาณเดือนละ 5 หมื่นเครื่องเมื่อปลายปีก่อน แต่ปีนี้คาดว่าจะขายได้เพิ่มขึ้นจากการทำโปรโมชั่นครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ของ ว่าปีนี้จะมีการขายมือถือทุกประเภท 17 ล้านเครื่องในปีนี้ แบ่งเป็นสมาร์ทโฟน 2.5 ล้านเครื่อง ที่มีมูลค่ามากเป็น 50% ของมูลค่ารวมทั้งหมด

ขณะเดียวกันบริษัทได้ตั้งเป้าปีนี้มีลูกค้าใหม่สุทธิ 1 ใน 3 ของตลาดรวมที่คาดว่าจะ อยู่ที่ 4-5 ล้านราย

"เมื่อ 10 ปี ก่อน บริษัทเห็นว่าธุรกิจมือถือไม่จำเป็นเราจึงเลิกทำและเลิกขายโทรศัพท์มือถือ สิ่งที่คิดจากความเชื่อที่ว่าตัวเครื่องมือถือและการที่เราเป็นโอเปอร์เรเตอร์ไม่ไปด้วยกัน จึงเน้นการขายซิมและการบริการเติมเงิน เป็นหลัก แต่ว่าเหตุการณ์เปลี่ยนไปเมื่อปี 2009 บริษัทกลับมาขายมือถือแบล็คเบอรี่ ที่มีการเติบโตของธุรกิจมือถือและมีอัตราการเพิ่มเป็นอีกเท่าตัว โดยยอดการใช้งานสมาร์ทโฟนปี 2010 มียอดการใช้สมาร์ทโฟนของ DTAC กว่า 2.5 ล้านราย ภายใน 2 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มเป็น 3 แสนราย" นายเพ็ตเตอร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภค ถือเป็นตัวผลักดันคือการใช้โซเชียลเน็คเวิร์คในรูปแบบต่างๆ ที่ทำจากการเติบโตให้การใช้งานดาต้าเพิ่มขึ้น โดยในปี 53 DTAC มียอดลูกค้าใช้งานดาต้าอยู่ที่ 4 ล้านคน และในปี 54 เพิ่มเป็น 5.8 ล้านคน และปีนี้เพิ่มเป็น 6.3 ล้านคน ทั้งนี้ ในแต่ละวันลูกค้าใช้เฟสบุ๊คผ่านมือถือสมาร์ทโฟนมากกว่า 8 แสนคน/วัน โดยเวลา 10 ชั่วโมง/สัปดาห์ ในขณะที่การโทรด้วยเสียงเหลือเพียง 1 ชั่วโมง/ 1 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าที่เปลี่ยนไปจึงทำให้โอเปอเรเตอร์ต้องเปลี่ยนไปด้วย

"ที่ผ่านมาลูกค้าที่สมัครแพ็คเก็จและซื้อเครื่องผ่าน DTAC แบ่งเป็นซิมเบียน 45% บีบี 19% แอนดรอย 19% iOS 15% และอื่นๆ 6% ทั้งนี้ ที่ผ่านมา DTAC ได้มีการทดลองให้ลูกค้าได้ซื้อดาต้าและแพคเก็จเสริม หรือให้ลูกค้าได้ลองซื้อแค่ดาต้า และการให้ลูกค้าใช้งานทั้งการโทรด้วยเสียงและเพิ่มการใช้งานดาต้าไปด้วย ซึ่งความต้องการของลูกค้า จากการสำรวจลูกค้า 30%ต้องการซื้อคือเครื่องและแพคเก็จเพียงแค่ที่เดียวให้ได้แพคเก็จครบในที่เดียว" นายเพ็ตเตอร์ กล่าว

ทั้งนี้ รายได้ของนอนวอยซ์ คิดเป็น 19% ของรายได้รว ม แต่ในส่วนของนอนวอยซ์ตัว ดาต้าจะเป็นส่วนเติบโตมากที่สุด

ล่าสุด DTAC เปิดตัวแคมเปญ "สมาร์ทโฟน 3จี จาก DTAC ใครๆ ก็มีได้" ให้ลูกค้าผ่อนสมาร์ทโฟน กว่า 30 รุ่นที่รองรับ 3จี ทั้งหมด ในแบรนด์หลักๆ อาทิ ไอโฟน ซัมซุง LG โซนี่ และแบล็คเบอร์รี่ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 4,000-20,000 กว่าบาท ผ่าน กรุงศรี ซิตี้แบงค์ เฟิร์สช้อยส์ และอิออน ที่มียอดฐานลูกค้ารวมกัน 3 รายที่ 6.5 ล้านคน เพื่อกระจายตลาดไปสู่ ระบบ mass มากขึ้น ซึ่งลูกค้า สามารถเลือกซื้อสมาร์ทโฟนแบบผ่อนได้ พร้อมแพ็คเกจค่าโทร และค่าบริการอินเตอร์เน็ต

ด้านนายชัยยศ จิรบวรกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มลูกค้า DTAC กล่าวว่า บริษัท อยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนช้อปเพื่อให้บริการกว่า 200 ช้อปทั่วประเทศ โดยทุ่มงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท จากงบประมาณการตลาดทั้งหมดที่ 3 พันล้านบาท ทั้งนี้ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงช้อปแรกสิ้นเดือนพ.ค.นี้ ก่อนทยอยปรับปรุงและเปิดให้บริการครบทั้งหมดในช่วงสิ้นปีหน้ากว่า 200 ช้อป

ทั้งนี้ ในการออกแคมเปญดังกล่าวที่จะทำให้ยอดการใช้งานลูกค้าเพิ่มขึ้น จะไม่ส่งผลกระทบกับการปรับปรุงโครงข่ายซึ่งปัจจุบันปรับปรุงเกือบครบทั้งหมดแล้ว ซึ่งปัจจุบันจำนวนการไหลออกของลูกค้าอยู่ที่ประมาณ 2 พันราย ถือว่าน้อยลงเรื่อยๆ ทั้งนี้ ปัจจุบัน DTAC มีลูกค้าประมาณ 23.2 ล้านเลขหมาย

"การเติบโตของ Devices และ Data เป็นช่องทางที่ทำให้เราขยายโครงข่ายในปีนี้ ซึ่งบริษัทได้ตั้งงบการตลาดไว้เท่าเดิมที่ 3 พันล้านบาท ซึ่งการที่บริษัทได้มีการปรับปรุงโครงข่ายใหม่ทั้ง 2จี และ 3จี บนย่านความถี่ 850 เมกะเฮิร์ซ ภายใต้สัญญาสัมปทานกับ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) กว่า 5 พันสถานีฐาน โดยจะครอบคลุมทั่วประเทศในสิ้นปีหน้าครบทุกจังห วัด ซึ่งจะทำให้ DTAC เป็นรายเดียวที่มีทั้ง 2จี และ3จี ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ" นายชัยยศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ