PS เล็งปรับเป้ารายได้ปี 55 รอดู Q2 ฟื้นตัวดีกว่าคาด หลังยอดขาย Q1 ขยับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 2, 2012 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ วศินชัชวาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชีและการเงิน บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท(PS)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ในไตรมาส 1/55 บริษัทมียอดขายที่ 5.7 พันล้านบาท สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย และสูงกว่าไตรมาส 4/54 แต่ยังต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 8 พันล้านบาท

บริษัทยอมรับว่าในช่วงไตรมาส 1/55 กำลังซื้อยังกลับมาไม่เต็มที่ แต่ก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยบริษัทจะรอดูแนวโน้มยอดขายในไตรมาส 2/55 หากฟื้นตัวดีกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ในช่วงครึ่งปีหลังอาจจะมีการทบทวนเป้าหมายรายได้ทั้งปี 55 ที่ตั้งไว้ที่ 2.6 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 12% จากปีก่อน และปัจจุบันมียอดขายรอโอน(backlog) อยู่ที่ 3.4 หมื่นล้านบาท

"ตอนนี้ลูกค้าเริ่มค่อยๆกลับมาแล้ว แต่ยอมรับว่ายอดการเยี่ยมชมโครงการยังไม่กลับมาเป็นปกติ ส่วนหนึ่งมองว่าหลังเกิดน้ำท่วม ทำให้การจ้างงานยังไม่กลับมาเต็มที่ การผลิตภาคต่างๆยังไม่กลับมา ทำให้กำลังซื้อของประชาชนหายไป แต่ตอนนี้เริ่มเห็นการฟื้นตัวแล้ว คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังกำลังซื้อจะกลับมาเต็มที่ รวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์ที่จะกลับมาฟื้นตัวได้เต็มที่ด้วย...ในเดือน เม.ย.ยอดขายก็ดีกว่า ม.ค.-ก.พ.และคาดว่า พ.ค.-มิ.ย.ก็น่าจะดีขึ้น หากไตรมาส 2 ฟื้นตัวดีกว่าที่คาด เราก็จะอาจจะมีการปรับเป้าหมายในครึ่งปีหลัง"นายสมบูรณ์ กล่าว
ในปีนี้บริษัทยังคงเป้าหมายเปิดโครงการใหม่ 49 โครงการ มูลค่ารวม 3.4 หมื่นล้านบาท เน้นโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ โดยในช่วงครึ่งปีหลังจะจัดซื้อที่ดินเพิ่มเติมในทำเลชานเมืองใกล้รถไฟฟ้าสายสีม่วง และมีแผนจะเปิดโครงการใหม่ในต่างจังหวัด 2-3 โครงการ ทั้งเชียงใหม่ นครราชสีมา และชลบุรี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดซื้อที่ดิน

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปี 55 บริษัทได้มีการปรับเพิ่มราคาขายบ้านไปแล้ว 2-3% ทั้งโครงการเดิมและโครงการใหม่ และจะทยอยปรับเพิ่มอีกครั้งในช่วงครึ่งปีหลัง โดยทั้งปีคาดว่าจะปรับขึ้นรวม 3-4% ซึ่งเป็นไปตามต้นทุนค่าแรงและค่าวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น

และในช่วงปลายไตรมาส 2/55 ถึงต้นไตรมาส 3/55 บริษัทจะเดินหน้าโครงการลงทุนในต่างประเทศ ทั้งอินเดียและเวียดนาม หลังจากชะลอโครงการมาตั้งแต่ปลายปี 54 โดยใช้เงินลงทุน 600-700 ล้านบาท ซึ่งในอินเดียพบว่าลูกค้ายังให้ความสนใจค่อนข้างมาก ขณะที่ประเทศเวียดนามยังประเมินตลาดได้ยาก แต่มองว่าในพื้นที่พัฒนาโครงการของบริษัท ยังไม่มีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใดได้เข้าไปเปิดตลาด จึงน่าจะเป็นโอกาสการลงทุน

นายสมบูรณ์ กล่าวอีกว่า บริษัทเตรียมออกหุ้นกู้ ในเดือน ก.ค.55 วงเงินรวม 5 พันล้านบาท จากวงเงินที่ขออนุมัติผู้ถือหุ้นไว้ทั้งหมด 7 พันล้านบาท โดยจะเสนอขายทั้งจำนวน แบ่งเป็น 2-3 ชุด คือ อายุ 3 ปี, 5 ปี และ 7 ปี ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดมีดอกเบี้ยเฉลี่ย 4-5% ซึ่งจะลดต้นทุนทางการเงินและมีเสถียรภาพมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ