ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 29.74 จุดเหตุวิตกผลเลือกตั้งฝรั่งเศส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 8, 2012 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (7 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในยุโรป หลังจากนายฟรองซัวร์ ออลลองด์ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งนายออลลองด์มีมุมมองที่เป็นลบต่อมาตรการรัดเข็มขัด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวลง 29.74 จุด หรือ 0.23% ปิดที่ 13,008.53 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้น 0.48 จุด หรือ 0.04% ปิดที่ 1,369.58 จุด ดัชนี Nasdaq ขยับขึ้น 1.42 จุด หรือ 0.05% ปิดที่ 2,957.76 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซาตั้งแต่เปิดทำการซื้อขาย หลังจากมีรายงานว่านายฟรองซัวส์ ออลลองด์ จากพรรคสังคมนิยมคว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีของฝรั่งเศส แซงหน้าคู่แข่งอย่างนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี แต่ข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนวิตกกังวลอย่างมาก เพราะนายออลลองด์มีมุมมองต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของกรีซ

ตลาดได้รับแรงกดดันมากขึ้นเมื่อมีรายงานว่า พรรค New Democracy ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมของกรีซได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง โดยมีคะแนนนำเป็นอันดับหนึ่ง 19.68% ตามมาด้วยพรรค Left Coalition 16.34% และพรรค PASOK ได้คะแนนเสียงเป็นอันดับที่ 3 ราว 13.55% ผลการเลือกตั้งบ่งชี้ว่า พรรค New Democracy และพรรค PASOK ซึ่ง เป็นสองพรรคที่สนับสนุนมาตรการช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศนั้น จะเผชิญความยากลำบากในการจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ที่สนับสนุนมาตรการช่วยเหลือด้านการเงิน

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 115,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 160,000-170,000 ตำแหน่งโดยประมาณ

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ยอดการกู้ยืมเงินของผู้บริโภคสหรัฐประจำเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 2.14 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะที่ 2.54 ล้านล้านดอลลาร์ สะท้อนให้เห็นว่าเริ่มมีความเชื่อมั่นและมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ ในขณะที่ธนาคารพาณิชย์ก็พร้อมที่จะปล่อยเงินกู้มากขึ้นเช่นกัน

หุ้นวอลท์ ดีสนีย์ พุ่งขึ้น 2.1%

หุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวขึ้น 0.7% โดยหุ้นธนาคารฟิธเธิร์ด แบงก์คอร์ป และหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ดีดตัวขึ้นกว่า 3%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลสต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนมี.ค. วันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนมี.ค., กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนเม.ย. และกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. และรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ