ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 57 จุด เหตุวิตกการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 8, 2012 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลดลง 57 จุด หรือ 0.4% แตะที่ 12,902 จุดในวันนี้ ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าลบ 0.5% แตะที่ 1,359.5 จุด ณ เวลา 07.28 น. ตามเวลาในนิวยอร์ก ขณะที่กรีซเผชิญปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาลของกรีซ และส่งผลให้นักลงทุนกังวลว่ากรีซอาจผิดนัดชำระหนี้ในเดือนหน้า

ดัชนีอ่อนแรงลงในวันนี้ โดยหุ้นซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ร่วง 0.8% ตามหุ้นกลุ่มธนาคารของยุโรป หลังหุ้นกลุ่มธนาคารได้ช่วยสกัดการปรับตัวลดลง 3 วันติดต่อกันเมื่อวานนี้ จากการที่นายวอร์เรน บัฟเฟต์ ออกมาระบุว่าภาคธนาคารกำลังมีแนวโน้มที่สดใส

นักลงทุนต่างกำลังจับตาสถานการณ์การเมืองของกรีซ ขณะที่พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายของกรีซเดินหน้าหาพันธมิตรเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม หลังจากที่พรรคนิวเดโมเครซี ซึ่งคว้าชัยในการเลือกตั้งประสบความล้มเหลวในการจัดตั้งรัฐบาล ส่งผลให้เกิดภาวะชะงักงันในรัฐสภา

ทั้งนี้ พรรคฝ่ายซ้าย Radical Left Coalition (Syriza) ภายใต้การนำของนายอเล็กซิส ไซพราส จะได้รับอำนาจอย่างเป็นทางการในการจัดตั้งรัฐบาล โดยมีเวลาอีก 3 วันที่จะสรุปและหาทางออกในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายได้คะแนนเสียงเป็นรองจากพรรคนิวเดโมเครซีไม่มากนัก เนื่องจากนโยบายหาเสียงที่ว่าจะยกเลิกข้อตกลงในการใช้มาตรการรัดเข็มขัด

โดยในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น พรรคนิวเดโมเครซี ได้ไป 19% ของคะแนนโหวต และ 108 ที่นั่งในรัฐสภา ส่วนพรรค Syriza ได้ไป 17% หรือเท่ากับ 52 ที่นั่ง และพรรค Pasok ซึ่งเป็นอดีตพรรครัฐบาล ได้คะแนนตามมาเป็นอันดับ 3 ที่ 13% หรือ 41 ที่นั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ