PTTเผยแหล่งเยตากุนกลับมาจ่ายก๊าซฯเข้าระบบวันนี้ หลังหยุดตั้งแต่ 6 พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 10, 2012 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้แหล่งเยตากุนในประเทศสหภาพพม่าได้กลับมาจ่ายก๊าซธรรมชาติ เข้าระบบท่อฝั่งตะวันตกของ บมจ.ปตท.(PTT)แล้วตั้งแต่เวลา 02.30 น. ของวันที่ 10 พ.ค.55 หลังจากที่ได้ซ่อมระบบจ่ายไฟฟ้าของแท่นผลิตกลางเสร็จแล้ว โดยปัญหาดังกล่าวทำให้แหล่งเยตากุนต้องหยุดจ่ายก๊าซฯ มาตั้งแต่เวลา 08.45 น.วันที่ 6 พ.ค.55 ส่งผลให้ก๊าซฯ ที่ส่งมายังประเทศไทยหายไปจากระบบประมาณ 1,100 ล้าน ลบ.ฟ./วัน

กรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตไฟฟ้าของไทยในภาคะตะวันตกและภาคกลางบางส่วน คิดเป็น 6,900 เมกะวัตต์ โดยก่อนหน้านี้ PTT ได้ประสานงานกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในการปรับเชื้อเพลิงไปใช้น้ำมันเตาและดีเซลแทน และสามารถกลับเข้ามาในระบบผลิตไฟได้ 4,800 เมกะวัตต์ รวมทั้งเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำทั้งในประเทศและต่างประเทศ และ ปตท.ได้เพิ่มปริมาณรับก๊าซฯ เต็มที่จากอ่าวไทย และพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย(เจดีเอ)

อย่างไรก็ตาม กฟผ.แจ้งว่าช่วงมีปัญหาในการส่งก๊าซฯ ได้มีการสำรองน้ำมันเตาพร้อมใช้อยู่ 56 ล้านลิตร และสำรองดีเซล 80 ล้านลิตร แต่เมื่อแหล่งก๊าซฯ สามารถกลับมาจ่ายก๊าซฯ เข้าระบบได้ในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้ใช้น้ำมันเตาและน้ำมันดีเซลไม่ถึงจำนวนที่สำรองไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ