TF คาดกำไรสุทธิปี 55 ลดลงจากปี 54 แม้ยอดขายโต 10% เหตุต้นุทนสูงกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 11, 2012 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิพัฒ พะเนียงเวทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยเพรซิเดนท์ ฟูดส์ (TF) ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป"มาม่า" กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทคาดว่าในปี 55 กำไรสุทธิจะลดลงจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1.07 พันล้านบาท แม้ยอดขายจะเติบโตต่อเนื่องราว 10% จากปีก่อน มาที่ 1.03 หมื่นล้านบาท

เหตุผลหลักมาจากต้นทุนราคาวัตถุดิบปรับขึ้น โดยในไตรมาสแรกที่ผ่านมา น้ำมันปาล์มปรับราคาขึ้นไปแล้ว 20% ขณะที่แป้งสาลียังทรงตัวอยู่ ขณะที่บริษัทไม่สามารถปรับราคาขายปลีกได้ เพราะ"มาม่า"ถูกจัดเป็นสินค้าควบคุม ซึ่งเป็นสาเหตุเดียวกับปี 54 ที่กำไรสุทธิลดลงจากปี 53 เพราะปัญหาด้านต้นทุนเช่นกัน โดยมีต้นทุนต่อยอดขายสูงขึ้นราว 7.5%

"ยอดขายในไตรมาสแรกดีมาก เพราะปีที่แล้วในช่วงเดียวกันไม่ค่อยดี และไตรมาส 2 ยอดขายดีกว่าไตรมาสแรก คิดว่าคนจนลงหันมากินมาม่ากันมากขึ้น ในเร็วๆนี้ บริษัทเตรียมส่งมาม่ารสแกงเขียวหวาน เชื่อว่าจะช่วยทำให้กระตุ้นตลาดในประเทศได้ "นายพิพัฒ กล่าว

นายพิพัฒ กล่าวว่า บริษัทมีแผนขยายการลงทุนในต่างประเทศ โดยในปีนี้จะสร้างโรงงานแห่งแรกในประเทศบังคลาเทศใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทได้เข้าไปดูลู่ทางการลงทุนในประเทศแถบแอฟริกา เบื้องต้นเห็นว่าตลาดน่าจะขยายตัวไปได้ ขณะที่พม่าได้ลงทุนเต็มที่แล้ว แต่ยังไม่มีการขยายกำลังการผลิต เนื่องจากรอร่างกฎหมายการลงทุนใหม่ของรัฐบาลพม่า ทั้งนี้ บริษัทได้ลงทุนในพม่ามา 8 ปีแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ