RATCH ตั้งงบลงทุนปีนี้ 7 พันลบ.ขยายฐานธุรกิจในไทย-ลาว-ออสเตรเลีย-เขมร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 14, 2012 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระวัฒน์ พุ่มทอง รองกรรมการผุ้จัดการใหญ่ วางแผนและพัฒนาธุรกิจ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุน 7 พันล้านบาท นำไปใช้ขยายฐานธุรกิจทั้งในประเทศ , ลาว, ออสเตรเลีย และ กัมพูชา

ในส่วนการลงทุนในลาวจะดำเนินการผ่านบริษัท ราช-ลาว เซอร์วิส จำกัด เป็นช่องทางขยายการลงทุนสู่ธุรกิจไฟฟ้าที่ผลิตและจำหน่ายในลาว ซึ่งขณะนี้มี 2-3 โครงการที่กำลังศึกษาความเหมาะสม

นอกจากนี้ บริษัทยังเดินหน้าพิจารณาโครงการ ที่ได้ลงทุนแล้ว อาทิเช่น โครงการโรงไฟฟ้าหงสา ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างโรงไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภค ตลอดจนงานด้านเหมืองคืบหน้ามาก และคาดว่าจะแล้วเสร็จตามเป้าหมายภายในปี 58 ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียนเซน้ำน้อย คาดว่าในปีนี้จะมีการลงนามซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)

สำหรับประเทศออสเตรเลีย หลังจากซื้อหุ้น RAC เพิ่มเป็น 80% เมื่อ ก.ค. 54 บริษทยังมีเป้าหมายการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ผ่านทาง RAC ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาความเป็นไปได้ 3 โครงการ ส่วนในประเทศกัมพูชา บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้โครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่และขนาดเล็ก กำลังการผลิตรวมประมาณ 2 พันเมกะวัตต์

ด้านแผนการขยายธุรกิจในประเทศไทย บริษัทยังคงมุ่งลงทุนเพิ่มในโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ตามนโยบายส่งเสริมของรัฐบาล รวมทั้งจะมีการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพ ความพร้อมจ่ายของโรงไฟฟ้าที่มีอยู่ เพื่อช่วยรักษาความมั่นคงของระบบไฟฟ้าของประเทศ และในปีนี้โครงการผลิตไฟฟ้านวนครจะลงนามซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ.

นอกจากนี้บริษัทยังได้เตรียมพร้อมด้านการเงินสำหรับซื้อหุ้นเพิ่มทุน บริษัท EDL-Gen ด้วย

ในปี 55 บริษัทมีกำลังการผลิตติดตั้งจากโครงการลงทุนที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ทั้งในและต่างประเทศ รวม 5,489.18 เมกะวัตต์ และหากรวมทุกโครงการที่บริษัทมีพันธะการลงทุนแล้ว จะทำให้มีกำลังการผลิตรวม เป็น 6,684 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ