(เพิ่มเติม) นายกฯ ปฏิบัติภารกิจบาห์เรนก่อนเยือนกาตาร์/"เพื่อไทย"ยื่นปปช.สอบกทม.ต่อสัญญาBTS

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 15, 2012 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นการเมืองที่น่าสนใจ หลังจากเมื่อวานนี้ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ได้พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย วาระ 2 เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากใช้เวลาอภิปรายยาวนานถึง 15 วัน และคาดว่าจะมีการลงมติในวาระ 3 ได้ราวปลายเดือนพ.ค.นี้ แต่ช่วงนี้ต้องจับตาดูกรณีที่ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. เตรียมจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ที่นำไปสู่การยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับจะขัดต่อรัฐธรรมนูญนี้หรือไม่ เพราะหากจะอ้างว่ามีตัวแทนจาก 15 ล้านเสียงที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนก็ถือว่าเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง
  • ส่วนที่ประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ งดการประชุมเนื่องจากในวาระจะมีการพิจารณากรอบการเจรจาและสนธิสัญญาจำนวน 8 ฉบับ แม้ประธานรัฐสภาจะมีคำสั่งเรียกประชุมแล้วก็ตาม แต่จะขอให้ประธานรัฐสภาเลื่อนระเบียบวาระออกไปก่อน เพราะมี ส.ว.บางส่วนต้องลงพื้นที่ และจะให้ ส.ส.มีเวลาพิจารณารายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2556 ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 21-23 พ.ค. นี้ ส่วนจะมีการนัดประชุมร่วมเพื่อพิจารณากรอบการเจรจาและสนธิสัญญา 8 ฉบับอีกครั้งเมื่อไหร่นั้น ทางวิป 3 ฝ่าย จะหารือกันอีกครั้งเพื่อกำหนดเวลาการประชุมต่อไปคาดได้รธน.ใหม่ภายใน มิ.ย. 56
  • กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการดำเนินการ ดีเดย์ จ่ายเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง จาก 3 เหตุการณ์การเมือง ได้แก่ เหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(รัฐบาลสมัยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์) ปี 2551 จำนวน 4 ราย เหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อเดือนเมษายนปี 2552 จำนวน 2 ราย และเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม ปี 2553 จำนวน 98 ราย

นอกจากนี้ยังแบ่งเป็นบาดเจ็บอื่นๆได้แก่ กลุ่มผู้ทุพพลภาพ 34 ราย กลุ่มผู้บาดเจ็บสาหัส 93 ราย กลุ่มผู้บาดเจ็บ 521 ราย และกลุ่มผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 769 ราย รวมยอดที่ดำเนินการจ่ายเงินตามความสูญเสียและเสียหายทั้งสิ้น 1,521 ราย ตามที่คณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(ปคอป.) ที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นประธาน

  • ด้านสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล มูลนิธิเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน หลังจากที่ได้ร่วมกันศึกษาประเด็นสำคัญต่างๆ จากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เตรียมนัดแถลงข่าววันนี้เวลา 13.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นำทีมโดยนายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี
  • อุ่นเครื่องก่อนถึงวันจริง..."กลุ่มอาทิตย์ซาบซึ้ง" จะจัดงานรำลึกถึงนายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือ"น้องเฌอ" นักกิจกรรมทางสังคม ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อปี 53 โดยวันนี้จะมีกิจกรรมย่อยที่ซอยรางน้ำ ซึ่งเป็นจุดที่น้องเฌอถูกสไนเปอร์เสียชีวิตเมื่อ 15 พ.ค.53 ต้องจับตาดูบรรยากาศว่าพลพรรคเสื้อแดงจะเดินทางมาร่วมงานกันอุ่นหนาฝาคั่งเพียงไหน ก่อนที่การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงเพื่อรำลึกเหตุการณ์ 2 ปีสลายชุมนุมแยกราชประสงค์จะเริ่มขึ้นในวันเสาร์ที่ 19 พ.ค.นี้
  • พรรคเพื่อไทยจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบและเอาผิดกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) และผู้บริหารของ กทม.ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจะยื่นเรื่องต่อศาลปกครองเพื่อให้ระงับสัญญาที่ กทม.ให้บริษัท กรุงเทพธนาคม ซึ่งเป็นบริษัทวิสาหกิจไปต่อสัญญาให้ดำเนินการบริหารรถไฟฟ้าบีทีเอสออกไปอีก 13 ปี รวมเป็น 30 ปี ทั้งๆ ที่ในปัจจุบันยังเหลืออายุสัญญาถึง 17 ปี ซึ่งพรรคเพื่อไทยมองว่าเป็นการพิรุธที่ กทม.เร่งรีบต่อสัญญาเกินไป
  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังคงปฏิบัติภารกิจที่ราชอาณาจักรบาห์เรน ก่อนจะเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติ ราชอาณาจักรบาห์เรน ไปยังกรุงโดฮา รัฐกาตาร์ และจะเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติกรุงโดฮา ในเวลา 15.25 น. ตามเวลาท้องถิ่น
  • หันมาดูงานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดงานสัมมนาครั้งใหญ่ประจำปี SCB SME "เคล็ด(ไม่)...ลับ สู่ความสำเร็จปี 2" ตอน "คิดต่าง สร้างเศรษฐี" เพื่อสนับสนุนพัฒนาและเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการ SMEs สู่เส้นทางแห่งความสำเร็จ งานนี้มีกูรูด้านการตลาดและนักธุรกิจชั้นนำที่ประสบความสำเร็จมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์กันอย่างไม่มีกั๊ก ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี
  • สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) ร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) จัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 3 ในโครงการจัดทำกรอบ "นโยบายโทรคมนาคมแห่งชาติ" โดยการสัมมนาครั้งนี้จะมีการนำเสนอ 5 ประเด็นสำคัญ คือ 1.แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของตลาดโทรคมนาคมและการกำกับดูแลในระดับสากล 2.บรอดแบนด์และบริการอย่างทั่วถึง 3.สิทธิแห่งทางและการใช้โครงข่ายร่วมกัน 4.แนวนโยบายด้านความมั่นคงในการสื่อสาร 5.การเปิดเสรีบริการสื่อสารผ่านดาวเทียม
  • ประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจวันนี้ บลจ.อเบอร์ดีน แถลงข่าว"Emerging Market Debt : Positive Outlook Ahead ชั้น 28 ห้องประชุมบัคกิงแฮม บลจ.อเบอร์ดีน อาคารบางกอกซิตี้ทาวเวอร์
  • บล.ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ แถลงข่าวเปิดตัว "การซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศ" ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • กลุ่ม SAMART แถลงผลประกอบการกลุ่มบริษัทสามารถ ประจำไตรมาส 1/55 ที่ Hall of Fame ซอฟท์แวร์ปาร์ค
  • บลจ.วรรณ แถลงข่าวเปิดตัว "กองทุนเปิดวรรณ ออยล์ ดิวิเดน ฟันด์" ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • คณะอนุกรรมการ 3G ของคณะกรรมการกิจการกระจาย เสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) จะสรุปวิธีการประมูลใบอนุญาตให้บริการ 3G บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซว่าจะใช้วิธีใด โดยวิธีที่น่าจะเหมาะสมที่สุด คือ การประมูลแบบแพ็กเกจ หรือโดยผู้ประมูลสามารถยื่นราคาประมูลของแต่ละแพ็กเกจและสามารถยื่นประมูลกี่แพ็กเกจก็ได้ ซึ่งประเทศที่ใช้การออกแบบประมูลวิธีนี้ส่วนใหญ่เป็นประเทศในยุโรป
  • กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดพิธีมอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ประจำปี 2555 ให้แก่สถานประกอบการและหน่วยงานต่างๆ ที่มีความมุ่งมั่นยกระดับคุณภาพการให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานบริการอาหาร, ที่พัก, ห้องน้ำสาธารณะ, เรือรับจ้างนำเที่ยว, เรือภัตตาคาร, ร้านจำหน่ายของที่ระลึก เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้กลุ่มนักท่องเที่ยวมีความมั่นใจในคุณภาพการให้บริการการท่องเที่ยวในประเทศไทย
  • นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะเดินทางไปติดตามความก้าวหน้างานปรับปรุงคันกั้นน้ำใหญ่ฝายน้ำล้น เขื่อนเจ้าพระยา-เขากระดี่ อ.เมือง จ.ชัยนาท รวมทั้งติดตามความก้าวหน้างานฟื้นฟูประตูระบายน้ำบางโฉมศรี และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำบริเวณประตูระบายน้ำบางโฉมศรี อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี และงานซ่อมแซมประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำคลองบ้านพร้าว อ.สามโคก จ.ปทุมธานี
  • กระทรวงพาณิชย์ เรียกผู้ประกอบการโดยเฉพาะศูนย์อาหารในห้างสรรพสินค้า มาหารือภายหลังได้กำหนดให้อาหารปรุงสำเร็จเป็นสินค้าควบคุม
  • ติดตามการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารประจำทาง ตามที่คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางอนุมัติให้ ให้รถโดยสารประจำทางปรับขึ้นราคาได้ โดยรถหมวด 2 คือ รถโดยสารที่วิ่งระหว่างกรุงเทพฯกับต่างจังหวัด และรถหมวด 3 คือ รถโดยสารที่วิ่งระหว่างจังหวัด ขึ้นค่าโดยสารอีก 0.04 บาทต่อกิโลเมตร รถหมวด 4 คือ รถสองแถวที่วิ่งในซอย ขึ้นค่าโดยสารจาก 5.50 บาท เป็น 7 บาท และเพิ่มเป็น 9 บาท ในช่วงเวลา 22.00-05.00 น. จากปัจจุบันที่เก็บค่าโดยสารเพิ่มในช่วงเวลาดังกล่าว 1.50 บาท ส่วนรถมินิบัส ปรับขึ้นราคาเป็น 8 บาท จากปัจจุบันคิดค่าโดยสาร 6.50 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ