(เพิ่มเติม) TK คาดปี 55 กำไรทำสถิติสูงสุดต่อเนื่อง ตั้งเป้าสินเชื่อใหม่โต 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 15, 2012 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ฐิติกร(TK) คาดว่ารายได้และกำไรในปี 55 จะเติบโตขึ้นจากปี 54 โดยบริษัทตั้งเป้าสินเชื่อใหม่เติบโต 10% จากปีก่อนที่มีพอร์ตสินเชื่ออยู่ที่ 7.5 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตตามยอดขายรถจักรยานยนต์ที่มีการออกรุ่นใหม่หลายรุ่นในปีนี้ ทั้งนี้ บริษัทได้รับผลดีจากนโยบายปรับขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำและเงินเดือนข้าราชการที่ทำให้กำลังซื้อของประชาชนสูงขึ้น

นอกจากนั้น บริษัทยังมีแผนเปิดสาขาใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีการเปิดสาขาใหม่อีก 4 แห่งในภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลังจากช่วงต้นปีเปิดสาขาใหม่ไปแล้ว 2 แห่ง

นายประพล พรประภา รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร(TK) กล่าวว่า กำไรสุทธิปีนี้น่าจะสูงกว่าปี 54 ที่ทำลายสถิติเป็นปีที่ 2 มาแล้ว เพียงแต่ไตรมาส 1/55 กำไรอาจจะออกมาต่ำกว่างวดเดียวกันปีก่อน เนื่องจากมีการตั้งสำรองจากผลกระทบน้ำท่วมปลายปี 54 ซึ่งลูกหนี้ที่ยังค้างจ่ายอาจจะยังค้างมาถึงไตรมาส 1/55

แต่พอไตรมาส 2/55 คาดว่าภาระการตั้งสำรองจากน้ำท่วมจะหมดลงและจะไม่สูงมากแล้ว จึงคาดว่ารายได้กำไรในไตรมาส 2/55 น่าจะดีขึ้น

สำหรับปีนี้บริษัทคาดยอดสินเชื่อใหม่เติบโต 10% จาก 7,576 ล้านบาท เมื่อสิ้นปี 54 โดยไตรมาส 1/55 เพิ่มมาเป็น 7,582 ล้านบาทแล้ว ส่วนรายได้รวมปีนี้ตั้งเป้าโตไม่น้อยกว่า 10% จากปีก่อนกว่า 3 พันล้านบาท ตามการเติบโตของตลาดรถจักรยานยนต์และรถยนต์

โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่บริษัทมีพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ถึง 80% ของพอร์ตสินเชื่อทั้งหมด ซึ่งในปีนี้ค่ายต่าง ๆ จะมีการออกรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ถึง 21 รุ่น เป็นฮอนด้า 14 รุ่น ยามาฮ่า 7 รุ่น เชื่อว่ายอดรถจักรยานยนต์ในปีนี้น่าจะทำลายสถิติเดิมเมื่อปี 48 ที่ 2.1 ล้านคันได้

ขณะที่ตลาดรถยนต์ก็ฟื้นตัวเร็วกว่าคาด ประกอบกับปีนี้ได้อานิสงค์ปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท ทำให้คนมีรายได้เพิ่มกำลังซื้อมากขึ้นมีเงินในการจับจ่ายใช้สอยมาก

"ไตรมาส 2 เริ่มขยับตัวดีขึ้น ปล่อยสินเชื่อใหม่มากขึ้น ลูกหนี้ที่ชะลอจ่ายก็จ่ายได้เยอะขึ้น ค่าแรงขยับทำให้คนรายได้เพิ่มก็มีกำลังซื้อมากขึ้น ปีนี้รถมอเตอร์ไซด์ออกรุ่นใหม่ถึง 21 รุ่น ค่ายฮอนด้า-ยามาฮ่า รวมมาร์เก็ตแชร์ 90% ปีนี้ตลาดมอเตอร์ไซด์คึกคักแน่นอน ซึ่งไตรมาส 1/55 ที่ผ่านมาถือว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ไตรมาส 2 ยอดสินเชื่อน่าจะดีกว่าไตรมาส 1"นายประพล กล่าว

ในแง่ของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) บริษัทตั้งเป้าหมายจะควบคุมไม่ให้เกิน 4% ของสินเชื่อทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ จากช่วงไตรมาส 4/54 สัดส่วนอยู่ที่ 4.3% เนื่องจากเจอผลกระทบปัญหาน้ำท่วม แต่ปัจจุบันลดลงมาเหลือ 4.1% แล้ว เพราะไตรมาส 1/55 ลูกหนี้มีอัตราการชำระคืนดีขึ้น แต่หากเทียบกับช่วงก่อนน้ำท่วม NPL อยู่ที่ 3% กว่า ถือว่าเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ

ช่วงที่เหลือของปีนี้ TK ตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 3-4 สาขา เน้นภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง จากที่ต้นปีเปิดไปแล้ว 2 สาขาที่เพชรบูรณ์และสุพรรณบุรี ใช้งบลงทุนเปิดสาขาแห่งละ 2-3 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ