CSLเชื่อปี 55 กำไรโตแม้รายได้ใกล้ปีก่อน,เปิดให้บริการ e-Payment ใน Q3

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 16, 2012 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุวัฒน์ สงวนทรัพยากร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ (CSL) คาดว่าผลประกอบการปี 55 บริษัทยังมีกำไรเติบโตจากปีก่อนเล็กน้อย หลังจากเห็นแนวโน้มกำไรที่ดีตั้งแต่ไตรมาส 1/55 แม้จะคาดว่ารายได้ทั้งปีอาจจะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อน เนื่องจากจะรับรู้รายได้จากธุรกิจสมุดหน้าเหลืองแค่ 8 เดือน เป็นผลจากการเลื่อนออกสมุดหน้าเหลืองเล่มใหม่มาเป็นกลางปีเพราะปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นเมื่อปลายปีก่อน

สำหรับรายได้ไตรมาส 2/55 คาดว่าจะเติบโต 2-3% จากไตรมาส 1/55 ที่มีรายได้ 715 ล้านบาท เนื่องจากช่วงเดือน พ.ค.นี้บริษัทสามารถออกสมุดหน้าเหลืองเล่มใหม่ได้แล้ว หลังจากที่ต้องเลื่อนออกมาจากช่วงเดือน ม.ค.55

นายอนุวัฒน์ กล่าวว่า บธุรกิจที่สร้างได้หลักให้กับบริษัทในปีนี้ยังคงเป็นธุรกิจอินเตอร์เน็ตและไอที ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ราว 67% คาดว่าจะเติบโตตามภาพรวมอุตสาหกรรมที่ปีนี้น่าจะเติบโตได้ราว 5-10%

ส่วนธุรกิจโมบาย คอนเทนท์ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยรายได้ไตรมาส 1/55 เติบโตจากไตรมาส 4/54 ถึง 13% ลูกค้าหลักยังเป็นค่ายเอไอเอส แต่บริษัทได้เริ่มเจาะตลาดผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายอื่นทั้งดีแทคและทรูมูฟให้มากขึ้น โดยเดิมมีสัดส่วนรายได้จากลูกค้าในกลุ่มนี้ราว 2% แต่คาดว่าจะเพิ่มเป็น 5% ได้ในไม่ช้า

บริษัทได้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ e-Payment จากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในช่วงต้นไตรมาส 3/55 โดยขณะนี้ได้ลงทุนวางระบบซอฟท์แวร์ไปแล้ว 30 ล้านบาท ที่เหลือจะเป็นการวางระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูล(ซีเคียวริตี้)อีกเล็กน้อย

"โอกาสธุรกิจการขายสินค้าออนไลน์ยังเติบโตอีกมาก ซึ่งธุรกิจนี้ยังมีโอกาสเข้ามาทดแทนธุรกิจสมุดหน้าเหลืองได้หลังจากมีการหดตัวของธุรกิจหน้าเหลืองต่อเนื่อง โดยปีนี้คาดว่าจะหดตัวอีก 20% แต่ยังคงต้องดำเนินธุรกิจหน้าเหลืองไว้เพื่อรักษาฐานลูกค้าด้านโฆษณาไว้"นายอนุวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ