ก.ล.ต. กล่าวโทษกรรมการ-ผู้บริหาร GEN เพิ่มอีก 6 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 17, 2012 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อให้ดำเนินคดีกับกรรมการและผู้บริหารของ บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEN) เพิ่มอีก 6 ราย ได้แก่ (1) ม.ล.ทศสุวรรณ ทองแถม (2) นายเปรมชัย กุศลฤกษ์ดี (3) นายอภินันทกานต์ พงษ์สถาบดี (4) นางสาวศรัณยา สว่างวงศ์ชินศรี (5) นายกิจจา เจริญเกียรติก้อง และ (6) นางวิสัจจา คชเสนา ซึ่งไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง เข้าข่ายกระทำความผิดตามมาตรา 281/2 วรรคหนึ่ง ประกอบมาตรา 89/7 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ดังนี้

ม.ล.ทศสุวรรณ, นายเปรมชัย, นายอภินันทกานต์, นางสาวศรัณยา และนายกิจจา กรณีให้สัตยาบัน การลงทุนของ GEN ในหุ้นและใบสำคัญแสดงสิทธิของบริษัทพี พลัส พี จำกัด (มหาชน) ("PLUS" และ "PLUS-W2") (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น บมจ. อควา คอร์ปอเรชั่น (AQUA) ซึ่งเป็นการยอมรับผลผูกพันของการลงทุนที่ได้ดำเนินการไปก่อน แต่นำเสนอคณะกรรมการภายหลัง โดยขาดความรอบคอบและระมัดระวัง ทำให้ GEN ต้องรับผลขาดทุนจากการลงทุนในหลักทรัพย์ดังกล่าว

นางวิสัจจา ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงินของ GEN ไม่ดำเนินการใด ๆ เพื่อประโยชน์ที่ดีที่สุดของบริษัท หรือเพื่อให้คณะกรรมการบริษัทมีข้อมูลที่ครบถ้วนเพียงพอก่อนให้สัตยาบันการลงทุนใน PLUS และ PLUS-W2 ข้างต้น

ทั้งนี้ เนื่องจากบุคคลทั้งหกรายไม่แสดงความประสงค์จะเข้ารับการเปรียบเทียบความผิดข้างต้นภายในระยะเวลาอันสมควร และบุคคลทั้งหกเกี่ยวข้องกับการดำเนินการให้สัตยาบันการลงทุนในหุ้น PLUS และ PLUS-W2 ดังกล่าว ซึ่งเกี่ยวพันกับกรณีที่นายอำนาจ ตันกุริมาน อดีตประธานกรรมการบริหารและกรรมการของ GEN นายฉาย บุนนาค และนายกิตติชัย เขียวขำ อดีตพนักงาน GEN ดำเนินการให้ GEN ซื้อขายหลักทรัพย์ PLUS และ PLUS-W2 เพื่อเอื้อประโยชน์โดยมิชอบให้กับนายฉาย จนเป็นเหตุให้ GEN ได้รับความเสียหาย ตามที่ ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อให้ดำเนินคดีไปแล้วเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ