ดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 61 จุด นักลงทุนจับตาหุ้นเฟซบุ๊ก,ประชุม G8

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 18, 2012 19:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 61 จุด หรือ 0.5% แตะ 12,474 จุด และดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าเพิ่มขึ้น 0.6% แตะที่ 1,309.3 จุด ณ เวลา 07.15 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ ก่อนการประชุมจี-8 จะเปิดฉากประชุมเพื่อหารือถึงวิกฤตหนี้ยุโรปในคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย

ตลาดหุ้นเคลื่อนไหวในแดนบวกก่อนหน้าที่บรรดาผู้นำจากกลุ่มประเทศจี-8 จะหารือกันในวันนี้ โดยวาระการประชุมจะเน้นไปที่ประเด็นวิกฤตหนี้กรีซ ความมั่นคงทางอาหาร และบทบาทของคลังสำรองน้ำมันเชิงกลยุทธ์ที่ช่วยบรรเทาแรงตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจจากกรณีที่สหภาพยุโรป (อียู) ห้ามนำเข้าสินค้าจากอิหร่านตั้งแต่เดือนก.ค.

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยังขานรับความเคลื่อนไหวในภาคธุรกิจจากกรณีที่เฟซบุ๊กเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) โดยกำหนดราคาที่ 38 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของตัวเลขคาดการณ์ที่ระหว่าง 34-38 ดอลลาร์/หุ้น

ทั้งนี้ เป็นที่คาดกันว่า เฟซบุ๊กซึ่งเป็นบริษัทสังคมออนไลน์อันดับหนึ่งของโลก จะเสนอขายหุ้นทั้งหมด 421 ล้านหุ้น เพื่อระดมทุนประมาณ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นมูลค่าในการระดมทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในกลุ่มบริษัทด้านอินเตอร์เน็ตทั้งหมด

นอกจากนี้ ราคาหุ้นดังกล่าวยังส่งผลให้เฟซบุ๊กซึ่งมีอายุเพียง 8 ปี มีมูลค่าสูงถึง 1.04 แสนล้านดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นเดียวกัน และหากมีการเสนอขายออปชัน ซึ่งหมายความว่าบริษัทมีโอกาสอีก 30 วัน ในการเสนอขายหุ้นเพิ่มอีก 63 ล้านหุ้น เฟซบุ๊กจะสามารถระดมทุนในครั้งนี้ได้สูงกว่า 1.84 หมื่นล้านดอลลาร์

ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้ยื่นเอกสาร 2 ฉบับต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐเพื่อเพิ่มช่วงราคาเสนอขายหุ้น IPO และจำนวนหุ้นที่จะนำออกขายในเร็วๆนี้ ซึ่งได้ตอกย้ำถึงความต้องการที่แข็งแกร่งในบรรดากลุ่มนักลงทุนที่ต้องการเป็นเจ้าของหุ้นที่ร้อนแรงตัวนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ