ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก หลังจีนส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 22, 2012 06:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 พ.ค.) หลังจากนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน ส่งสัญญาณว่าใช้มาตรการกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจและการเมืองของกรีซ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ดีดขึ้น 0.5% ปิดที่ 240.17 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6331.04 จุด บวก 59.82 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3027.15 จุด บวก 19.15 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่านายกรัฐมนตรีเหวินของจีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเพิ่มความพยายามในการรักษาอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลจีนจะยังคงเพิ่มประสิทธิภาพและปรับปรุงความพยายามในการควบคุมเศรษฐกิจในระดับมหภาคอย่างต่อเนื่อง

ข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจและการเมืองของกรีซ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคาร 5 แห่งของกรีซลง 1 ขั้น สูระดับ CCC จากระดับ B- ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตตราสารหนี้กรีซจาก B- สู่ CCC โดยระบุว่าการที่กรีซไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทำให้มีความเสี่ยงสำหรับแผนความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (อียู)-กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จำนวน 1.73 แสนล้านยูโร นอกจากนี้ หากว่ากรีซไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ในวันที่ 17 มิ.ย. ก็มีความเป็นไปได้ที่กรีซจะออกจากยูโรโซน

นักลงทุนจับตาดูการประชุมระหว่างนายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี และนายปิแอร์ มอสโควิซี รมว.คลังฝรั่งเศส ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเบอร์ลิน ขณะที่กลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมจัดการประชุมที่กรุงบรัสเซลล์ในวันที่ 23 พ.ค.นี้

หุ้นกลุ่มบริษัทผลิตรถยนต์พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นเรโนลท์พุ่งขึ้น 4.7% หุ้นเฟียตทะยานขึ้น 8.6%

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับฐานขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นธนาคารบาร์เคลย์สพุ่งขึ้น 2.2% หลังจากมีรายงานว่าบาร์เคลย์สจะขายหุ้นทั้งหมดในธนาคารแบล็คร็อค ก่อนที่กฎระเบียบบาเซิลรอบใหม่จะมีผลบังคับใช้ ขณะที่หุ้นบังโค ป๊อปปูเลร์ ดีดขึ้น 19%

อย่างไรก็ตาม หุ้นคาล์สเบิร์ก ร่วงลง 5.9% หลังจากนักวิเคราะห์ของไอเอ็นจีปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ