BANPU เผยนักลงทุนจองซื้อหุ้นกู้เกินกว่า 4 เท่า,มั่นใจปีนี้ผลงานตามเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 24, 2012 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บมจ.บ้านปู (BANPU) เปิดเผยว่า นักลงทุนให้ความสนใจจองซื้อหุ้นกู้ของบริษัทและแจ้งความต้องการลงทุนเข้ามามากกว่ามูลค่าหุ้นกู้ที่ตั้งใจจะออกกว่า 4 เท่า โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AA- (Stable Outlook) จากบริษัท ทริสเรตติ้ง จำกัด

หุ้นกู้ดังกล่าวเป็นหุ้นกู้สกุลเงินบาท ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน อายุ 7 ปี มูลค่า 3,000 ล้านบาท และ อายุ 10 ปี มูลค่า 3,000 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 6 พันล้านบาท โดยได้กำหนดอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้อายุ 7 ปีที่ร้อยละ 4.73 ต่อปี และ 10 ปี ที่ร้อยละ 4.94 ต่อปี เสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบัน และหรือผู้ลงทุนรายใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

“ยอดการจองหุ้นกู้ที่เกินกว่ามูลค่าที่จำหน่ายจริงถึงกว่า 4 เท่านั้น แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อบ้านปูฯ และการที่หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับเรทติ้งที่ดี จากทริสฯ ก็แสดงถึงความเป็นผู้นำของบ้านปูฯ ในอุตสาหกรรมถ่านหิน และความสามารถในการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่งของเรา"นางสมฤดี กล่าว

สำหรับการจำหน่ายถ่านหินท่ามกลางภาวะราคาในตลาดโลกที่ลดลงขณะนี้นั้น นางสมฤดี มั่นใจว่าการจำหน่ายถ่านหินของบ้านปูฯ ในปีนี้จะเป็นไปตามแผนและเป้าหมายที่ตั้งไว้ การส่งมอบเป็นไปตามปกติ เพราะบ้านปูฯ มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง โดยได้มีการกำหนดราคาถ่านหินไปแล้วมากกว่า 70% ของสัญญาซื้อ-ขายถ่านหินทั้งหมด ดังนั้นจึงมั่นใจว่าผลการดำเนินงานในปีนี้จะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ในขณะที่การจ่ายเงินป นผลจะมีความสม่ำเสมอและต่อเนื่องเช่นกัน

“ในสภาวการณ์เช่นนี้ บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงโดยเฉพาะด้านราคา ตลอดจนบริหารต้นทุนการผลิต จึงคาดว่าจะยังคงรักษาระดับ Margin ได้ที่ประมาณร้อยละ 48 นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีงบดุลที่แข็งแกร่งและสถานะทางการเงินมั่นคง จึงคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา" นางสมฤดี กล่าว

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าผู้ซื้อถ่านหินในประเทศจีนยกเลิกการรับมอบถ่านหิน หรือผิดนัดชำระค่าถ่านหินและสินแร่เหล็กที่ได้สั่งล่วงหน้าเนื่องจากราคาถ่านหินที่ปรับตัวลดลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น นางสมฤดีกล่าวว่าลูกค้าที่ผิดนัดชำระหรือยกเลิกการรับมอบถ่านหิน เป็นผู้ค้าถ่านหิน (Trader) รายเล็ก ไม่ใช่ผู้ใช้ถ่านหิน (End user) โดยเหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นกับบ้านปูฯ เพราะลูกค้าเป็นผู้ใช้ถ่านหินรายใหญ่ ไม่ใช่ Trader รายเล็ก

สำหรับความกังวลว่าถ่านหินจากสหรัฐจะเข้ามาตีตลาดในเอเชียนั้น นางสมฤดี มองว่า ภาวการณ์ดังกล่าวในระยะยาวคงแข่งขันกับผู้ค้าในตลาดเอเชียได้ยาก เนื่องจากต้นทุนการผลิตถ่านหินของอเมริกายังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่าต้นทุนการผลิตถ่านหินในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นฐานธุรกิจหลักของบริษัท นอกจากนี้ค่าขนส่งและระยะทางจะเป็นอุปสรรคสำหรับถ่านหินจากสหรัฐ

“จากต้นทุนการผลิตที่สูงกว่า ประกอบกับค่าขนส่งที่มากกว่าเนื่องจากระยะทางที่ไกลกว่า จึงไม่คิดว่าถ่านหินจากอเมริกาจะสามารถตีตลาดในเอเชียได้ นอกจากนี้ถ่านหินจากอเมริกายังเป็นถ่านหินคุณภาพต่ำ ซึ่งไม่ใช่ตลาดเดียวกับถ่านหินของบ้านปูฯ ที่เป็นถ่านหินคุณภาพสูงประเภทบิทูมินัส และซับบิทูมินัส" นางสมฤดี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ