INTUCH หนุน THCOM ลงทุนไทยคม 6-9สร้างธุรกิจแข็งแกร่ง-ขยายพื้นที่บริการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 24, 2012 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหารกลุ่ม บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น(INTUCH)กล่าวว่า บริษัทในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บมจ.ไทยคม(THCOM)พร้อมสนับสนุนการลงทุนทั้งไทยคม 6, ไทยคม 7, ไทยคม 8 และ ไทยคม 9 เพื่อเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจ อีกทั้งยังเป็นการให้บริการที่ครอบคลุมหลายประเทศ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วย ซึ่งเห็นได้ชัดจากการดำเนินธุรกิจของไทยคม 5 ที่มีลูกค้าต่างประเทศจำนวนมาก จึงต้องเพิ่มช่องสัญญาณ(Bandwidth)ให้บริการ

สำหรับแผนการลงทุนในธุรกิจใหม่ของ INTUCH นั้นจะลงทุนใน 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มดิจิตอลทีวี และการหาพันธมิตรร่วมทุน (Venture Capital) ที่ THCOM ได้วางงบการลงทุนไว้ประมาณ 200 ล้านบาทในปีนี้นั้น ซึ่งการหาพันธมิตรร่วมทุนมี 4 ธุรกิจที่สนใจ คือ โทรคมนาคม คอนเทนต์ ไอที และ มีเดีย ถือว่าเป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนด้วย (AEC) ซึ่ง INTUCH ก็พร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่

ด้านนางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM กล่าวว่า ดาวเทียมไทยคม 6 ใช้เงินลงทุนในโครงการทั้งสิ้น 163 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเงินลงทุนส่วนใหญ่มาจากการสนับสนุนการกู้ยืมเงินจากธนาคารกสิกรไทย ส่วนที่เหลือมาจากกระแสเงินสดของบริษัทฯ จากโครงการดาวเทียมของบริษัทฯที่ผ่านมา บริษัทฯจะใช้เงินกู้จากธนาคารประเภทส่งเสริมการส่งออก (ECA : Export Credit Agency) ของต่างประเทศเนื่องจากธนาคารต่างชาติ โดยเฉพาะจากชาติที่ผลิตและจัดส่งดาวเทียมจะมีความคุ้นเคยกับการ ปล่อยสินเชื่อให้กับโครงการดาวเทียมซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัวเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างดาวเทียมไทยคม 6 เป็นไปตามกำหนดที่วางไว้ คือ อยู่ในขั้นตอน Critical Design Review (CDR) ส่วนเรื่องการทำการตลาดการขายล่วงหน้า โดยปิดการขายล่วงหน้าได้กว่า 15% จากเป้าที่วางไว้ 30% ก่อนการจัดส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรในปีหน้า

ดาวเทียมไทยคม 6 อยู่ระหว่างการก่อสร้างโดย บริษัท ออบิทอล ไซเอนซ์ส แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา มีจำนวนช่องสัญญาณ 26 ทรานสพอนเดอร์ โดยแบ่งเป็นช่องสัญญาณซี-แบนด์ จำนวน 18 ทรานสพอนเดอร์ และช่องสัญญาณเค-ยูแบนด์ จำนวน 8 ทรานสพอนเดอร์ โดยไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจรที่ 78.5 องศาตะวันออก ซึ่งเป็นวงโคจรเดียวกับดาวเทียมไทยคม 5 ประมาณกลางปี 56 โดยใช้จรวดส่งฟอลคอน 9 ของบริษัท สเปซ เอ็กซพลอเรชั่น เทคโนโลยีส์ คอร์ปอเรชั่น แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา

อนึ่ง โครงการกู้ยืมเงินเพื่อการลงทุนในโครงการไทยคม 6 ระหว่าง THCOM ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย(KBANK)เมื่อปีที่ผ่านมานั้นได้รับเลือกเป็น“ดีลดีเด่นประจำปี 2554 ด้านการสื่อสารแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก"หรือ Asia-Pacific Communications Deal of the Year 2011 จากการประกาศผลรางวัล Project Finance Deal of the Year 2011 ของนิตยสาร Euromoney ที่ประเทศสิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ