นายกฯ หารือผู้นำออสเตรเลีย/"กิตติรัตน์"แถลงความพร้อมจัด WEF/สศค.รายงานภาวะศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 28, 2012 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตา พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ หลังจากที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ได้ยื่นเสนอ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ เมื่อ 24 พ.ค.2555 ที่ผ่านมามีความเป็นไปได้ที่ สภาฯ จะบรรจุร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 1 (รับหลักการ) ภายในสมัยการประชุมนี้ ซึ่งอาจเป็นช่วง 30 — 31 พ.ค.2555 ซึ่งเรื่องดังกล่าวส่งผลให้อุณหภูมิทางการเมืองเริ่มกลับขึ้นมาร้อนแรงอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากเริ่มมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองต่างๆ

ปัญหาที่จะตามมาคือ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลจากพรรคชาติไทยพัฒนายืนยันว่าไม่ได้ร่วมลงชื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้เข้าสู่วาระการพิจารณาของสภาฯ แต่อย่างใด ในขณะที่วันนี้จะมี ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปร่วมลงชื่อเพิ่มเติมในการเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวที่รัฐสภา รวมทั้งที่พรรคเพื่อไทยเอง จะมีการซักซ้อมและทำความเข้าใจสำหรับเตรียมการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ด้วย

  • ฟากฝั่งของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เตรียมนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 30 พ.ค.นี้ เพื่อเรียกร้องให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ออกจากการประชุมพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร โดยนัดรวมตัวบริเวณหน้าลานพระบรมรูปทรงม้าในเวลา 09.00 น. ก่อนที่จะเคลื่อนไปชุมนุมต่อที่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา
  • เดินหน้าฟ้องอย่างต่อเนื่องกับกรณีที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) ให้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ขยายสัญญากับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTSC) ต่อไปอีก 13 ปีนั้น วันนี้พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นหนังสือถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อให้ตรวจสอบว่ามีการหลบเลี่ยงข้อกฎหมายของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) และผู้บริหาร กทม.หรือไม่
  • วันนี้กระทรวงสาธารณสุข จะเรียกประชุมคณะกรรมสอบสวนวินัยร้ายแรงและวินัยไม่ร้ายแรง ข้าราชการ 14 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหายาซูโดอีเฟดรีนสูตรผสมที่หลุดออกนอกระบบ ซึ่งมีทั้งผู้อำนวยการโรงพยาบาล และเภสัชกร โดยคาดว่าจะทราบผลการสอบวินัยไม่ร้ายแรง ใน 5 ราย ประกอบด้วย ผอ.รพ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์, เภสัชกรชำนาญการ รพ.กมลาไสย, เจ้าพนักงานเภสัชกรรมปฏิบัติงาน รพ.กมลาไสย 2 ราย และ ผอ.รพ.ฮอด
  • วันนี้ครบกำหนดที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) จะรู้ผลตรวจสอบคุณภาพแท็บเล็ตล็อตแรก 2,000 เครื่องที่ส่งมาจากประเทศจีนเพื่อเตรียมให้ครูได้ใช้สำหรับการสอนในโครงการ One Tablet PC Per Child ถ้าผ่านก็จะส่งหนังสือรับตอบไปบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคปฯ ให้เดินเครื่องการผลิตทันที แต่ถ้าไม่ผ่านก็จะต้องทบทวนใหม่หรือปรับแก้ไขจนกว่าจะผ่านมาตรฐานต่อไป
  • วันนี้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 จำนวน 63 คน ตามสัดส่วนพรรคการเมือง จะมีการประชุมเป็นนัดแรกเพื่อเลือกประธานคณะกรรมาธิการฯ และ รองประธานคณะกรรมาธิการฯ พร้อมทั้งกำหนดปฏิทินการประชุมในการแปรญัตติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบฯ วงเงิน 2.4 ล้านล้านบาท ในวาระแรก ขั้นรับหลักการแล้ว
  • คณะกรรมการกลั่นกรอง เรื่องการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นัดประชุมเพื่อสรุปข้อมูลในการจ่ายเงินเยียวยาให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา ที่มีผู้มาลงทะเบียนไว้ประมาณ 5,000 ราย
  • ส่วนภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังคงอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศออสเตรเลียอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 26-29 พฤษภาคม 2555
  • พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม และพล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เดินทางไปประเทศกัมพูชา เพื่อร่วมประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 28 - 29 พฤษภาคมนี้ โดยการประชุมดังกล่าวจะมีการหารือกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา อีกทั้งจะมีการการหารือแบบทวิภาคีกับ รมว.กลาโหม ของประเทศกัมพูชา และอินโดนีเซีย
  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดสัมมนาวิชาการเรื่อง "1 ปีกับการปฏิรูปกฎหมายการป้องกันและปราบปรามการทุจริตเพื่อการปฏิรูปสังคม"
  • คณะอนุกรรมการไต่สวนสัญญาการให้บริการโทรศัพท์มือถือรูปแบบใหม่ 3 จี เอชเอสพีเอ ของบมจ. กสท โทรคมนาคม กับ กลุ่มทรูฯ (TRUE) กำหนดให้มารับข้อกล่าวหาที่สำนักงานป.ป.ช.ในวันนี้ เพื่อแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ นับถอยหลังสู่การเป็นเจ้าภาพของประเทศไทยในการจัดประชุม World Economic Forum ครั้งที่ 21 ระหว่างวันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย.55 โดยวันนี้เวลา 11.00 น. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จะแถลงข่าวการจัดการประชุม World Economic Forum on East Asia ปี 2555 ที่ทำเนียบรัฐบาล
  • เวลา 09.30 น. บลจ.กรุงไทย แถลงข่าวเปิดตัว "กองทุนเปิดเคแทมฮ่องกง อีทีเอฟ แทร็กเกอร์ ฟันด์" ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • เวลา 10.30 น.สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) แถลง "ดัชนีอุตสาหกรรมเดือน เม.ย. 2555" โดยจะสรุปภาพรวมภาวะอุตสาหกรรม และรายงานดัชนีอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.55
  • นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการ Logistics Clinic ณ ห้องบอลรูม โรงแรมสวิสโซเทล เลอคองคอร์ด ถ.รัชดาภิเษก จากนั้นเป็นประธานเปิดร้านไอศกรีมนมโคสด ภายใต้เครื่องหมายการค้า "สไมล์มิลค์" ณ บริเวณหน้าลิฟท์ ชั้น 3 กรมการค้าต่างประเทศ ต่อด้วยเป็นประธานในงานแถลงข่าวนโยบายและแผนงานการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและผลงานการจับกุมและสถิติการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 8 กรมทรัพย์สินทางปัญญา
  • เวลา 13.00 น. นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) จะแถลงรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือนเมษายน 2555 ที่ห้องแถลงข่าวกระทรวงการคลัง
  • งานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ เวลา 08.00 น. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน สัมมนาประชาพิจารณ์ "ทำมาตรฐานฝีมือแรงงาน...มีแต่ได้กับได้" ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา พร้อมจัดบรรยายพิเศษเรื่อง"ทิศทางและนโยบายด้านการแรงงานเพื่อยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงานเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" และเสวนาเรื่อง"นานาทัศนะเกี่ยวกับการพัฒนามาตรฐานฝีมือแรงงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม"
  • เวลา 09.30 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แถลงข่าวเรื่อง"รายงานภาวะสังคมไตรมาสหนึ่ง ปี 2555" ที่ห้องประชุมเดชสนิทวงศ์ สศช.
  • เวลา 12.30 น. สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจจัดเสวนาเชิงวิชาการภายใต้หัวข้อ"ราคาพลังงาน...ทำไมต้องแพง" ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • น.ส.บุษบา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เป็นตัวแทนชี้แจงการตั้งราคาอาหารในศูนย์อาหารของโมเดิร์นเทรด การกล่าวหาว่าโมเดิร์นเทรดขายสินค้าราคาแพง การจัดเก็บค่าธรรมเนียมในศูนย์อาหาร และการร้องเรียนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมของสมาคมผู้ค้าข้าวถุง
  • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) พาคณะนักลงทุนไทยเยือนสหภาพพม่า ณ กรุงย่างกุ้ง ทวาย และมะริด ระหว่าง 28 พ.ค.-1 มิ.ย.55 เพื่อศึกษาลู่ทางการขยายธุรกิจและโอกาสการลงทุนร่วมกับนักธุรกิจพม่า โดยจะวิเคราะห์ถึงโอกาสในกลุ่มอุตสาหกรรม ที่นักลงทุนไทยจะเข้าไปลงทุน และจะมีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจการค้าร่วมกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ