AI คาดทั้งปี 55 กำไรสูงกว่าปีก่อนมาก เหตุไม่มีผลกระทบจาก stock loss

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 28, 2012 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนิตย์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียน อินซูเลเตอร์(AI) เชื่อว่า ผลประกอบการในปี 55 จะมีกำไรสูงกว่าปีก่อนมาก หลังจากไตรมาสแรกก็สามารถทำกำไรได้มากกว่าปีก่อนทั้งปีแล้ว และในปีนี้มั่นใจว่าจะไม่เกิดผลขาดทุนจากสต็อก(stock loss) เหมือนกับที่เกิดขึ้นในปีก่อน

"ปีนี้กำไรสูงกว่าปีก่อนแน่นอนแล้ว เพราะไตรมาส 1 มีกำไร 80 ล้านบาท ขณะที่ปีก่อนทั้งปีมีกำไร 60 ล้านบาท เพราะเราได้รับผลกระทบจาก stock loss น้ำมันปาล์มดิบ แต่ปีนี้มั่นใจว่าจะไม่ขาดทุนอีกเพราะเราตัดปัญหาโดยการไม่สต็อกน้ำมันปาล์มดิบเหลือแค่พอใช้ผลิตเท่านั้น แต่ธุรกิจนี้ยังมีความเสี่ยงหากรัฐยังไม่เลิกแทรกแซงน้ำมันปาล์ม"นายธนิตย์ กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลงานไตรมาส 2/55 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้ใกล้เคียงกับไตรมาส 1/55 ที่ราว 1.16 พันล้านบาท แม้ว่ารายได้จากธุรกิจลูกถ้วยไฟฟ้าจะปรับลดลงจากไตรมาสแรกที่รับรู้รายได้ถึง 210 ล้านบาท เนื่องจากไตรมาส 2 ของปีเป็นช่วงหน้าฝน ทำให้การติดตั้งลูกถ้วยไฟฟ้าต้องล่าช้าออกไป แต่อย่างไรก็ตาม ธุรกิจไบโอดีเซลยังคงเติบโตดีต่อเนื่อง

ทั้งปี 55 บริษัทคาดว่าธุรกิจลูกถ้วยไฟฟ้าจะทำรายได้ประมาณ 450 ล้านบาท และธุรกิจไบโอดีเซล 2,000 ล้านบาท ส่วนธุรกิจวิศวกรรมอยู่ระหว่างเข้าร่วมประมูลงานราว 2,000 ล้านบาท ซึ่งโครงการส่วนใหญ่เป็นของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)คาดจะรู้ผลการประมูลในช่วงไตรมาส 3/55

ส่วนธุรกิจน้ำมันปาล์มค้าปลีกขณะนี้ได้ลดการสต็อก เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลมีการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศส่งผลต่อกลไกราคา ซึ่งเป็นสาเหตุให้ปี 54 บริษัทขาดทุนจากสต็อกดังกล่าว ดังนั้นในปีนี้จึงบริหารสต็อกให้เหลือแค่มีเพียงพอสำหรับเป็นวัตุดิบในการผลิตเดือนต่อเดือนเท่านั้น และต้องรอดูนโยบายภาครัฐอีกครั้งว่าจะมีการแทรกแซงด้วยการนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศอีกหรือไม่

สำหรับเป้าหมายรายได้ที่เคยตั้งไว้ 3.5 พันล้านบาท ขณะนี้ความไม่แน่นอนมีสูงจึงไม่อยากวางเป้าหมาย แต่ยังคงสัดส่วนรายได้จากธุรกิจด้านพลังงาน 55% (ไบโอดีเซล) และมาจากธุรกิจลูกถ้วยไฟฟ้า-งานด้านวิศวกรรม 45%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ