(เพิ่มเติม) PTTEP คาดเซ็นสัญญาสัมปทานแหล่งปิโตรเลียมบนบก 2 แปลงในพม่า 6 มิ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 28, 2012 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ.(PTTEP)คาดว่า ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้บริษัทจะเซ็นสัญญาสัมปทานแหล่งบนบก 2 แหล่งกับรัฐบาลพม่า ได้แก่ สัมปทานแหล่ง PSC-G และแหล่ง EP2 หลังจากเซ็นสัญญาแล้วจะสามารถเข้าสำรวจได้ทันที

"เราได้รับทราบจากทางรัฐบาลพม่าเห็นชอบแปลงสัมปทานบนบก 2 แปลงแล้ว ก็คิดว่าวันที่ 6 มิ.ย.จะเซ็นสัญญาได้ แต่รอการยืนยันจากรัฐบาลพม่า"นายเทวินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทมีโอกาสได้รับสัมปทานแหล่งปิโตรเลียมในพม่าได้อีก แม้ว่า PTTEP จะเป็นบริษัทเล็กเมื่อเทียบกับบริษัทข้ามชาติจากจีน ยุโรป สหรัฐ แต่อาศัยจากการเป็นประเทศเพื่อนบ้าน มีเทคโนโลยี มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญ รวมทั้งความจริงใจ ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้สำรวจแหล่ง M3 ในพม่าพบปริมาณสำรองก๊าซ ซึ่งอยู่ขั้นตอนพิสูจน์ปริมาณ ขณะที่แหล่ง M9 (ซอติก้า)จะเริ่มผลิตปลายปีนี้

"พม่าเป็นประเทศที่กลุ่มปตท.ให้ความสำคัญ ในการเข้าไปสำรวจและผลิต ซื้อก๊าซ กลุ่มปตท.สามารถดึงทรัพยากรมาใช้ประโยชน์สูงสุดซึ่ง model นี้จะนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์กับพม่า"นายเทวินทร์กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างมองหาแหล่งสำรวจปิโตรเลียมในบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาด้วย

ทั้งนี้ PTTEP ยังคงเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตไปที่ระดับ 9 แสนบาร์เรล/วัน จากปีนี้ที่ 2.8 แสนบาร์เรล/วัน ภายในปี 63 ด้วยการหาโอกาสขยายการลงทุน อย่างกรณีที่บริษัทได้เข้าไปประมูลซื้อกิจการ Cove Energy ซึ่งมีแหล่งสำรวจก๊าซธรรมชาติ โดยมองว่าความต้องการก๊าซธรรมชาติสูงขึ้น และคาดว่าไทยจะมีการนำเข้าก๊าซ LNG เพิ่มเป็น 10 ล้านตัน/ปี ใน 5-6 ปีข้างหน้า จากปีนี้ที่นำเข้า 1-2 ล้านตัน พร้อมกันนั้นก็จะรักษาระดับการผลิตแหล่งเดิม โดยการหาแหล่งเล็กแหล่งน้อยในประเทศไปด้วย

นายเทวินทร์ กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากที่บริษัทยื่นเสนอราคาประมูลซื้อกิจการ Cove Energy อีกครั้ง เมื่อ 23 พ.ค. 55 นับไปอีก 28 วัน ที่บริษัทจะทำคำเสนอซื้อไปยังผู้ถือหุ้น Cove Energy ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาด Alternative Investment Market (AIM)ในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (London Stock Exchange) โดยช่วงนี้จะมีผู้เสนอราคาแข่งขันหรือมีข้อเสนออื่นให้กับผู้ถือหุ้นได้

"เริ่มจากวันที่ 23 พ.ค.มีเวลา 28 วันที่เราจะต้องทำคำเสนอซื้ออย่างเป็นทางการ แล้วหลังจากนั้นยังมีเวลาผู้ถือหุ้นจะตอบรับกลับมา ซึ่งช่วงนี้หากมีบริษัทอื่นจะยื่นข้อเสนอซื้อ เป็นเหมือนการประมูลต่อเนื่อง"นายเทวินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ