อนุฯป.ป.ช.เลื่อนสรุปผลสอบสัญญา 3G กสท-TRUE ไปสิ้นมิ.ย., กทค.เสียงแตก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 29, 2012 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี ครองแก้ว ประธานคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการการตรวจสอบสัญญา 3จี ระหว่าง บมจ.กสท โทรคมนาคม กับ กลุ่ม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เปิดเผยว่า หลังจากที่ ป.ป.ช.ได้ส่งหนังสือไปยังนายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง อดีต กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสทฯ เพื่อให้มารับทราบข้อกล่าวหาในกรณีการเซ็นสัญญาดังกล่าว เมื่อวันที่ 28 พ.ค.55 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ นายจิรายุทธได้ส่งทนายมารับทราบข้อกล่าวหาแทน โดย ป.ป.ช.ได้แจ้งข้อกล่าวหาเบื้องต้นมีเพียงแค่นายจิรายุทธ เท่านั้น

สำหรับกฎหมายที่ระบุว่าสัญญาฉบับดังกล่าวเข้าข่ายคือการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายในมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา คือ การที่เจ้าหน้าที่ของรัฐละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) มาตรา 46 พ.ร.บ. กสทช. ที่ห้ามโอนคลื่นให้บุคคลอื่น ระเบียบพัสดุว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างไรก็ตาม ในประเด็น พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 หรือ พ.ร.บ.ฮั้ว นั้น มติเสียงข้างมากไม่เห็นว่าเข้าข่าย ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ด้วยว่าจะเห็นด้วยกับคณะอนุหรือไม่ หาก ป.ป.ช.ชุดใหญ่เห็นต่าง สัญญาดังกล่าวก็ อาจเข้าข่าย พ.ร.บ.ฮั้ว ด้วยเช่นกัน

"วันนี้ผู้ถูกกล่าวหามีเพียงนายจิรายุทธ เพียงคนเดียว คณะอนุฯ ได้เชิญมารับทราบข้อกล่าวหา โดยขั้นตอนต่อไปจะเข้าสู่ขั้นตอนตามกฎหมาย โดยผู้ถูกกล่าวหาจะเข้าชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน โดยหลังจากนั้น คณะอนุฯจะมีการประชุมบอร์ดอีกครั้ง ทั้งนี้ หากคำชี้แจงของผู้ถูกกล่าวหาไม่มีการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 ก็จะไม่มีการเรียกผู้กล่าวหารายอื่น และทำให้กระบวนการนั้นรวดเร็วขึ้น โดยคาดว่าจะสามารถสรุปผลการตรวจสอบได้ภายในเดือนนี้ พร้อมส่งให้บอร์ด ป.ป.ช.ชุดใหญ่ได้" นายเมธี กล่าว

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ กสทฯ ผู้เซ็นสัญญาในการดำเนินธุรกิจ 3จี HSPA กสทฯ-กลุ่ม TRUE กล่าวว่า ตนได้รับหนังสือเชิญให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช.จริง ซึ่งตนได้ส่งทนายส่วนตัวไปรับทราบข้อกล่าวหาแทน ในขณะที่รายละเอียดของข้อกล่าวหาขณะนี้นั้นยังไม่สามารถบอกได้ เนื่องจากต้องรอความคิดเห็นจากทนายก่อน

นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสทฯ กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้ หรือไม่เกินสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมบอร์ดเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ต้องการให้ กสทฯ ทำหนังสือถึง TRUE เพื่อขอให้ กลุ่ม TRUE ยุติการดำเนินการเพื่อขยายโครงข่าย 3จี เพิ่มเติมในสัญญาดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับนักกฎหมายภายในของ กสทฯ ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการ แต่ กสทฯ ก็ต้องดำเนินการทุกอย่างด้วยความรอบคอบและไม่ให้กระทบกับประชาชนผู้ใช้บริการ

"ตอนนี้ต้องหารือกับนักกฎหมายภายในของ กสทฯ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของความขัดแย้ง ซึ่งทุกฝ่ายต้องมาคุยกัน กรณีดังกล่าวไม่ได้อยู่ที่นักกฎหมายของใครเก่งกว่าใคร แต่อยู่ที่ว่าจะทำทุกอย่างออกมาได้ดีและถูกต้องไม่ให้กระทบกับลูกค้า" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

แหล่งข่าวจากกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ขณะนี้ คณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญา 3จี ระหว่าง กสทฯ-TRUE ยังไม่สามารถสรุปผลสอบได้ ดังนั้นจึงต้องเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 31 พ.ค. จากเดิมที่ต้องสรุปส่งในวันที่ 28 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ สาเหตุที่ไม่สามารถสรุปได้เนื่องจาก มีคณะอนุกรรมการบางรายไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับ สัญญาที่ขัดต่อมาตรา 46 พ.ร.บ. องค์กรกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ พ.ร.บ.กสทช. ในขณะที่ บางรายต้องการให้ใช้มาตราดังกล่าวดำเนินการ

"วันนี้ไม่สามารถสรุปผลได้ เพราะในที่ประชุมมีการโต้เถียงกัน เนื่องจากคณะอนุกรรมการท่านหนึ่งต้องการให้ใช้มาตรา 46 พ.ร.บ.กสทช.ดำเนินการกับปัญหานี้ แต่อีกท่านหนึ่งไม่ยอม จึงต้องเลื่อนสรุปไปเป็นวันที่ 31 พ.ค.นี้" แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ