(เพิ่มเติม) SF คาดปี 55 รายได้โตเกิน 60% ทำกำไร 1.5 พันลบ. เตรียมขึ้นค่าเช่าอีก15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 29, 2012 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตตินันท์ สำรวจรวมผล ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บมจ.สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ (SF) กล่าวว่า บริษัทคาดว่ารายได้รวมปี 55 จะเพิ่มขึ้นกว่า 60% ซึ่งการรับรู้รายได้ส่วนใหญ่มาจากโครงเมกะบางนาและการปรับเพิ่มค่าเช่าในปีนี้ที่คาดว่าจะเพิ่มอีก 15% จะทำให้รายได้จากการค่าเช่าปีนี้จะเติบโต 15% ด้วย

และคาดว่าในปี 55 จะมีกำไรสุทธิราว 1.5 พันล้านบาท โดยเป็นกำไรพิเศษจากการตีมูลค่าสินทรัพย์จากโครงการเมกะบางนา ราว 1 พันล้านบาท และในอนาคตคาดว่าจะมีการตีมูลค่าสินทรัพย์เพิ่มเติมอีกในโครงการอื่น

อย่างไรก็ตาม หากมองเพียงกำไรจากการดำเนินงานบริษัทคาดว่าจะมีกำไรราว 150 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีกำไรจากการดำเนินงาน 84 ล้านบาท

นายกิตตินันท์ คาดว่า ในไตรมาส 2/55 รายได้และกำไรจะปรับตัวลงจากไตรมาส 1/55 เนื่องจากในไตรมาส 1/55 มีรายได้และกำไรพิเศษจากโครงการเมกะบางนา ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่มาก และมีการบันทึกในคราวเดียว

ทั้งนี้บริษัทมีแผนลงทุนราว 800 ล้านบาทในปีนี้ จะเป็นการเปิดโครงการใหม่ 3 แห่ง โดยมีขนาด 7.5 พันตร.ม. 2 แห่ง และ 1.5 หมื่นตร.ม.อีก 1 แห่ง โดยแหล่งเงินลงทุนมาจากเงินกู้ และเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท และค่าเซ้ง ส่วนพื้นที่ที่บริษัทสนใจที่จะลงทุนในโครงการใหม่ ได้แก่ ติวานนท์ สุขาภิบาล 3

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่มีแผนเปิดคอมมูนิตี้มอลล์ในต่างประเทศ แม้ว่าจะมีการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) เพราะมองว่าธุรกิจค้าปลีกในต่างประเทศมีข้อได้เปรียบน้อย มีการแข่งขันสูง ซึ่งผู้ลงทุนในประเทศจะได้เปรียบมากกว่า

ส่วนการลงทุนร่วมกับ IKEA ขณะนี้ ยังคงต้องรอ IKEA ตัดสินใจว่าจะลงทุนในพื้นที่ใด แต่บริษัทมีความพร้อมและมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับ IKEA แต่ไม่ได้มีสัญญากันเป็นทางการ

สำหรับโครงการขนาดใหญ่อย่าง เมกะบางนา เชื่อว่าในอนาคตจะมีอีก แต่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ปี จึงจะได้เห็น โดยโครงการเมกะบางนา มีอัตราการเข้าใช้บริการวันละ 1 แสนคน และได้รับการตอบรับที่ดีชึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเช่าพื้นที่ 97% โดยที่ผ่านมามีการวางงบการตลาดเปิดเมกะบางนาประมาณ 100 ล้านบาท

ปัจจุบัน บริษัทมีพื้นที่ให้เช่ารวม 2.3 แสนตารางเมตร และเตรียมเข้าไปเซ็นสัญญาบริหารคอมมูนีตี้มอลล์แห่งใหม่ คือ IMAGINE VALLEY ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เริ่มบริหารตั้งแต่ต.ค.ปีนี้

สำหรับแผนงานปีนี้บริษัทอยู่ระหว่างหาที่ดินเพิ่มเติมเพื่อสร้างคอมมูนิตี้มอลล์แห่งใหม่ คาดว่าโครงการดังกล่าวจะมีพื้นที่ให้เช่า 3 หมื่นตารางเมตร จะเริ่มรับรู้รายได้ค่าเช่าปี 56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ