(เพิ่มเติม) รฟม.เผย ITD เสนอราคารถไฟฟ้าสัญญา 6 ที่ 4,142 ลบ.สูงกว่ากรอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 29, 2012 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกฤตยา สุมิตนันท์ รักษาการ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า ผลเปิดซองข้อเสนอด้านราคา(ซองที่ 3)งานรางสัญญา 6 โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ โดย บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนท์(ITD)ซึ่งเป็นผู้ยื่นซองเพียงรายเดียวเสนอราคาที่ 4,142 ล้านบาท สูงกว่ากรอบวงเงินตั้งไว้ที่ 3.6 พันล้านบาท

สำหรับขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการประกวดราคาจะพิจารณาความถูกต้องของการเสนอราคา คาดใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นจะนำเสนอคณะกรรมการ รฟม. และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(ไจก้า) รวมทั้งคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาต่อไป

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล รองผู้ว่าการ รฟม. ในฐานะประธานคณะกรรมการประกวดราคางานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ เปิดเผยว่า หลังจากเปิดซองข้อเสนอด้านราคาของ ITD สูงกว่ากรอบวงเงินประมาณ 504 ล้านบาท โดยกรอบวงเงินอยู่ที่ 3,638 ล้านบาท ต่อไปคณะกรรมการประกวดราคาฯ จะได้พิจารณาความถูกต้องของเอกสาร และตรวจสอบข้อเสนอราคาในแต่ละรายการ คาดว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 2-3 สัปดาห์ และน่าจะลงนามสัญญาก่อสร้างได้อีก 3 เดือนข้างหน้า

"มติ ครม.กำหนดกรอบวงเงินในการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงต้องไม่เกิน 36,055 ล้านบาท ส่วนของงานรางมีกรอบวงเงินอยู่ที่ 3,638 ล้านบาท หากราคาที่เอกชนเสนอสูงกว่ากรอบวงเงินก็คงต้องยกเลิกการประกวดราคา แต่เบื้องต้นคณะกรรมการประกวดราคาฯ จะได้เจรจาต่อรองราคากับบริษัท อิตาเลียนไทยฯก่อน"นายพีระยุทธ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาบริษัทที่ปรึกษาคำนวณราคากลางสำหรับงานรางไว้ที่ประมาณ 3.5 พันล้านบาท ซึ่งน่าจะใช้เป็นฐานในการต่อรองเจรจากับ ITD ได้ ขณะเดียวกันเอกชนก็ทราบดีกว่าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ต้องอยู่ภายในกรอบวงเงินไม่เกิน 36,055 ล้านบาท

สำหรับงานระบบรางเป็นการก่อสร้างระบบรางตลอดสายทางของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ระยะทางประมาณ 23 กิโลเมตร รวมทั้งระบบรางจากสถานีบางซื่อถึงสถานีเตาปูน และภายในศูนย์ซ่อมบำรุงบริเวณคลองบางไผ่ โดยปัจจุบันโครงการก่อสร้างงานโยธาสัญญา 1-3 ณ วันที่ 12 พ.ค.55 มีความก้าวหน้าโดยรวม 43.94%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ