สภาฯ พิจารณาเลื่อน-ไม่เลื่อน พ.ร.บ.ปรองดองใหม่เช้านี้ /พันธมิตรฯ-เสื้อหลากสีนัดรวมตัวอีกรอบ/นายกฯเปิด WEF

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 31, 2012 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สถานการณ์การเมืองเข้มข้น หลังจากที่ฝ่ายรัฐบาลพยายามที่จะเร่งนำร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯ ที่มีการเสนอ 4 ฉบับ เข้าสู่วาระการพิจารณา ทำให้บรรยากาศการชุมนุมวานนี้เป็นไปอย่างว่นวายและโกลาหล ทำให้ต้องปิดการประชุม และในวันนี้สภาฯ เตรียมพิจารณาเลื่อนร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ.... จำนวน 4 ฉบับขึ้นมาพิจารณาก่อนหรือไม่ต่อจากวานนี้ และวันนี้ไม่มีการถ่ายทอด เนื่องจากมีปัญหาเรื่องของไฟเบอร์ออพติค
  • นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ระบุว่า การประชุมวันนี้ จะกลับสู่ระเบียบวาระปกติได้ เพื่อพิจารณาเรื่องพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ปรองดองที่ยังค้างอยู่ โดยประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้นัดวิปทั้ง 2 ฝ่าย และประธานกรรมาธิการวิสามัญทั้ง 35 คณะ หารือกันเพื่อทำความเข้าใจว่าพ.ร.บ.นี้ เป็นพ.ร.บ.การเงินหรือไม่ หากเห็นว่าจำเป็นก็ต้องดำเนินการส่งกลับให้นายกรัฐมนตรี
  • ขณะที่ด้านหน้ารัฐสภา กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มเสื้อหลากสี ได้นัดให้มารวมตัวกันใหม่เช้านี้ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เพื่อเดินหน้าในการคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติต่อไป
  • สำหรับการดูแลรักษาปลอดภัยนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเพิ่มกำลังเพื่อดูแลสถานการณ์ทั้งในและนอกสภา อีกทั้งหากมีการบุกยึดสภากรณีผ่านร่างในวาระ 1 ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการปรับแผนเพื่อประเมินสถานการณ์ทุกระยะ
  • นอกจากนี้พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมรวบรวมรายชื่อ ส.ส.ในพรรคเพื่อเข้าชื่อถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ออกจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากไม่พอใจการทำหน้าที่ประธานสภาฯ เมื่อวานนี้ที่เร่งรัดให้มีการเลื่อนพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองขึ้นมาเป็นวาระเร่งด่วน
  • ยังมีควันหลงสำหรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งแม้จะได้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาในวาระ 2 ไปแล้ว และเหลือเพียงการลงมติในวาระ 3 เท่านั้น แต่วันนี้นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เนื่องจากมองว่าร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย
  • ควันหลงต่อกันที่ สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่วานนี้มีการจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสได้คืนสิทธิเลือกตั้ง ในวันนี้สมาชิกบ้าน 111 ประมาณ 50 คน จะเดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ขณะที่อีกจำนวนหนึ่งจะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ เพื่อช่วยผู้สมัครพรรคเพื่อไทยหาเสียงเลือกตั้งซ่อม
  • การเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 20 กว่าปีของนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ของสหภาพเมียนมาร์ โดยเลือกที่จะเดินทางมาไทยเป็นประเทศแรกนั้น ได้สร้างความปลาบปลื้มเป็นอย่างมากให้แก่แรงงานพม่าที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย เนื่องจากนางอองซานได้เดินทางไปพบปะและดูชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงานพม่าใน อ.มหาชัย จ.สมุทรสาคร ซึ่งถือเป็นย่านที่มีแรงงานพม่าเข้ามาปักหลักทำงานมากที่สุดแห่งหนึ่ง

โดยวันนี้นางอองซาน มีกำหนดการพบกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อจะนำข้อเรียกร้องของแรงงานต่างด้าวในไทยมาให้รัฐบาลช่วยแก้ไข ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม จะถือโอกาสนี้หารือแนวทางแก้ไขปัญหาชนกลุ่มน้อยที่ค้ายาเสพติดแพร่ระบาดในไทย และปัญหาแรงงานต่างด้าวด้วย

  • สำหรับภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วันนี้เวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการอภิปราย (Meet the Leaders) กับผู้บริหารชั้นนำของบริษัทซึ่งเป็นสมาชิกระดับ Global Growth ที่โรงแรมแชงกรี-ลา จากนั้นเวลา 15.30 น. นายกรัฐมนตรีกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุม World Economic Forum on East Asia ปี 2555 อย่างเป็นทางการ และช่วงค่ำเวลา 20.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม World Economic Forum 2012 ที่หอประชุมกองทัพเรือ
  • วันนี้ คณะอนุกรรมการไต่สวน กกต.นัดผู้เกี่ยวข้องปมเงินบริจาค บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) หรืออีสท์วอเตอร์ ให้พรรคประชาธิปัตย์ให้ปากคำ
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ เริ่มอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับการประชุม World Economic Forum on East Asia (WEF) ที่โรงแรมแชงกรี-ลา ซึ่งจะเป็นภาคของการประชุมใหญ่ โดยมีบรรดาผู้นำธุรกิจเอกชนจาก 26 ประเทศ กว่า 700 คน เข้าร่วมประชุม

โดยในช่วงเช้าเวลา 09.00 น. นายกิตตรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จะร่วมบรรยายในหัวข้อ "East Asian Models for Transforming the Global Economy"

  • วันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงตัวเลขเศรษฐกิจเดือนเมษายน พฤษภาคม ต้องจับตาดูตัวเลขในหลายตัว โดยเฉพาะภาคเอกชนที่ได้กำลังฟื้นตัวจากน้ำท่วมใหญ่ เมื่อปลายปีที่ผ่านมาและผลกระทบจากราคาพลังงานตั้งแต่ต้นปี รวมทั้งปัจจัยภายนอกจากปัญหาเศรษฐกิจยุโรปจะมีผลต่อเศรษฐกิจไทยอย่างไร
  • เวลา 09.00 น. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่สายการบินไทยแอร์เอเชีย ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • เวลา 09.00 น. นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ มอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของไทย การประกวดข้าวตราคุณภาพดีเด่น ประจำปี 2555 และการประกาศเกียรติคุณข้าวหอมมะลิบรรจุถุงที่มีคุณภาพสม่ำเสมอ
  • เวลา 10.00 น. ธนาคารยูโอบี จัดงานแถลงข่าว "จับทิศทางหุ้นไทยวิเคราะห์โอกาสการลงทุน" ที่ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่สาทร
  • เวลา 13.00 น. เครือสหพัฒน์ จัดงานแถลงข่าว การจัดงานแสดงสินค้าเครือสหพัฒน์ ครั้งที่ 16 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • เวลา 13.15 น. นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ปาฐกถาพิเศษ "ทิศทางเศรษฐกิจไทย" ในงานสัมมนาอนาคตประเทศไทย "ทิศทางเศรษฐกิจ - ทิศทางอสังหาฯไทย" ณ ห้องบอลรูม โรงแรม สวิสโฮเทล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพฯ
  • ช่วงบ่าย คณะอนุกรรมการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตรวจสอบสัญญา 3จี ระหว่างบริษัท กสท. โทรคมนาคม กับกลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) จะประชุมสรุปว่าสัญญาดังกล่าวขัดต่อมาตรา 46 พ.ร.บ.กสทช. หรือไม่ หลังจากการประชุมเมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมายังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เนื่องจากเกิดปัญหาระหว่างคณะอนุกรรมการที่มีความเห็นไม่ตรงกัน
  • ช่วงบ่าย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จัดสัมมนาเรื่อง"ข้อยกเว้นในมาตรา 3 ตาม พ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ....เลือกปฏิบัติ?" ที่ห้องเสวนา ชั้น 6 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
  • กระทรวงพลังงาน จัดกิจกรรมเสริมความรู้ เรื่อง โครงสร้างราคาพลังงาน โดย ดร.วีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียม ณ ห้องแถลงข่าวชั้น 3 อาคาร B ตึก ENCO
  • บมจ. อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) หรือ AEONTS แถลงข่าวเปิดตัวการให้บริการเบิกเงินสด ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ณ อาคารซี.พี. ทาวเวอร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ