กลุ่มพันธมิตรฯ แถลงท่าที/อนุกรรมการสอบสัญญา 3จี ประชุมหาข้อสรุป

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 6, 2012 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • การเมืองร้อนวันนี้ ตามต่อประเด็นหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาชะลอการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ออกไปก่อนนั้น วันนี้เวลา 11.00 น. นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา จะมอบหมายทีมกฎหมาย สภาฯ แถลงรายละเอียด พร้อมตอบคำถามสื่อมวลชนถึงปมปัญหาที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ระงับการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ก่อนว่าสามรถทำได้หรือไม่ได้อย่างไร และรัฐสภาจะเดินหน้าในเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร
  • แม้จะมีคำยืนยันออกจากปากของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาแล้วว่า ในการประชุมสภาฯ วันที่ 8 มิ.ย.นี้ จะไม่มีการบรรจุวาระการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 อย่างแน่นอน โดยจะเป็นเพียงการพิจารณากฎหมายที่เป็นข้อตกลงระหว่างประเทศ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 เท่านั้น แต่เรื่องนี้ยังต้องคอยจับตาดูว่าจะมีความพยายามของพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลในการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติ แทรกเข้ามาในการประชุมหรือไม่ เพราะหากเป็นเช่นนั้นบรรยากาศในรัฐสภาไทยคงจะกลับมาร้อนระอุเหมือนเช่นสัปดาห์ก่อนอีกครั้ง
  • อีกความเคลื่อนไหวจากฟากฝั่งของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ที่สั่งให้มวลชนเตรียมพร้อมชุมนุมหน้าอาคารในวันที่ 7-8 มิ.ย.นี้ เพื่อแสดงพลังถอดถอนคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจากที่มีคำสั่งให้ชะลอการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ออกไปก่อน
  • ขณะที่ยังคงมีการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญตามปกติ เพื่อพิจารณาคำร้องและเรื่องทั่วไป แม้มีกระแสข่าวว่าจะมีกลุ่มคนเสื้อแดง จะเดินทางมาเคลื่อนไหวกดดันการทำงานของตุลาการฯก็ตาม

ขณะที่ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูล เพื่อจะชี้แจงทำความเข้าใจกับสาธารณชนในประเด็นต่างๆที่ปรากฏในข่าว โดยการชี้แจงไม่ได้เป็นการออกมาตอบโต้ เพียงแต่ต้องการชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆให้ประชาชนในสังคมเกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และคาดว่าตุลาการจะมอบหมายให้ทีมโฆษกออกมาแถลงข่าวชี้แจง

  • วันนี้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) จะนัดประชุมที่บ้านพระอาทิตย์ เวลา 10.00 น. เพื่อเตรียมแถลงท่าทีถึงการเคลื่อนไหวครั้งต่อไป หลังจากเกิดกระแสข่าวนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เตรียมเปิดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 8 มิ.ย. เพื่อเดินหน้าพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 แม้ตัวของนายสมศักดิ์เองจะออกมายืนยันชัดเจนแล้วว่าจะไม่มีวาระนี้อยู่ในการประชุมอย่างแน่นอนก็ตาม
  • ภารกิจที่สำคัญของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "บทบาทภาครัฐต่อการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในงานสัมมนาผลการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2551-2555) ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์

จากนั้นในช่วงบ่าย เวลา 15.30 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน "เทศกาลเที่ยวเมืองไทยในปี 2555" (THAILAND TOURISM FESTIVAL : TTF 2012) ณ เวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยและงานวัด อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

ต่อด้วย เวลา 17.30 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีประดับเครื่องหมายยศแก่ผู้สำเร็จการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจชั้นประทวนยศดาบตำรวจ (ด.ต.) อายุ 53 ปีขึ้นไปเพื่อเลื่อนตำแหน่งและยศแบบเลื่อนไหลเป็นชั้นสัญญาบัตรถึงยศร้อยตำรวจเอก(ร.ต.อ.) ณ สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต

  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ร่วมงานนิทรรศการและการสัมมนาผลการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่1 (2551-2555) พร้อมปาฐกถาในหัวข้อ "ยุทธศาสตร์ชาติเพื่อการป้องกันและปราบปรามการทุจริต" ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์
  • นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์ “เปลี่ยน DNA เยาวชนไทย ไม่ซื้อ ไม่ถือ ไม่ใช้ของปลอม” ณ PARK@SIAM จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หารือข้อราชการร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ณ ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี
  • บลจ.เอ็มเอฟซี (MFC) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญ "MFC Smile Gold 2012" ที่ MFC Fun (d) Cafe อาคารคอลัมน์ ทาวเวอร์
  • วันนี้คณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญา 3จี ระหว่างกลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ที่มีนายชัยฤกษ์ ดิษฐอำนาจ เป็นประธาน จะนัดประชุมอีกครั้งเพื่อหาข้อสรุปผลสอบครั้งสุดท้าย หลังจากการประชุมล่าสุดเมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมาไม่สามารถสรุปได้ เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ
  • กรมส่งเสริมการส่งออก จัดงานสัมมนา "เปิดโลกการค้ากับ Thaitrade.com" ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์
  • บมจ.อสมท (MCOT) แถลงข่าว งาน“ถนนเทคโนโลยี 2555” ณ อาคารออกอากาศ บมจ. อสมท
  • บมจ. ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ (TUF) จัดงาน "TUF Open House" เปิดโรงงานผลิตอาหารทะเลของทียูเอฟ ที่ จ.สมุทรสาคร
  • สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) จัดประชุมคณะทำงานสินค้ามันสำปะหลังอาเซียน ครั้งที่ 2 ห้องมาร์ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดสัมมนาพิเศษ"AEC - จีน & KUNMING INTERNATIONAL LAND PORT : โอกาสและความท้าทายทางการค้าต่อประเทศไทย" และบรรยายพิเศษเรื่อง"โอกาสทางการค้าของไทยจาก AEC และจีน" ที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค
  • นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดสัมมนา"SMEs Roadmap เปิดแนวรุกบุกACE" ที่โรงแรมวินเซอร์ สุขุมวิท 20
  • นายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เป็นประธานเปิดงาน "RENEWABLE ENERGY ASIA 2012" และงาน "Thai Water 2012" ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
  • กระทรวงการต่างประเทศ จัดโครงการบัวแก้วสัญจร ที่จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 6 - 7 มิ.ย. เพื่อให้บริการออกหนังสือเดินทางแก่ประชาชนทั่วไป ณ ที่ว่าการอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย
  • วันนี้เป็นวันที่หน่วยงานไอที อาทิ กูเกิล (Google),เฟซบุ๊ก(facebook) , ยาฮู (Yahoo) จะเริ่มเปลี่ยนผ่านการใช้งานจาก ไอพีวี 4 สู่ ไอพีวี 6 ซึ่งสามารถรองรับการใช้งาน Ip Address ได้ถึง 50 ปี โดยขณะนี้ประเทศที่มีการใช้งาน ไอพีวี 6 แล้ว อาทิ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ไต้หวัน และมาเลเซีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ